Công bố Thương hiệu quốc gia ngành thủ công mỹ nghệ

Sáng kiến xây dựng thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ (Vietcraft Excellence) được xây dựng dựa trên các giá trị bền vững về sinh thái, kinh tế, xã hội và văn hóa.
Công bố Thương hiệu quốc gia ngành thủ công mỹ nghệ ảnh 1Đại diện các đơn vị thực hiện nghi thức công bố. (Nguồn: Trần Việt/TTXVN)

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã tổ chức công bố Thương hiệu quốc gia của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam “Vietcraft Excellence.”

Ông Đỗ Như Đính, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cho biết sự khác biệt của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chính là dựa trên các liên kết bền vững. Các chuỗi giá trị trong sản xuất từ nguồn nguyên liệu, chế tác, phân phối… đều bền vững. Giá trị cốt lõi của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam là giá trị bền vững.

Sáng kiến xây dựng thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ (Vietcraft Excellence) được xây dựng dựa trên các giá trị bền vững về sinh thái, kinh tế, xã hội và văn hóa. Sáng kiến ra đời từ dự án Chương trình sản xuất và thương mại xanh nhằm tăng thu nhập và cơ hội việc làm cho người nghèo ở nông thôn.

Để đạt được thương hiệu Vietcraft Excellence, các doanh nghiệp ngành hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có cơ hội để cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở đáp ứng được các giá trị bền vững của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, bao gồm 46 tiêu chí được xem xét từ khâu sản xuất đến tiêu dùng và bền vững sau khi sản phẩm hết tuổi thọ sử dụng.

Vietcraft Excellence chính là sự cam kết có trách nhiệm của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, là sự khác biệt trong chiến lược cạnh tranh của ngành trong nền kinh thế hội nhập toàn cầu.

Các doanh nghiệp đạt được Vietcraft Excellence cũng có cơ hội tiếp cận tốt hơn với thị trường châu Âu, một thị trường rất quan trọng đối với hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Hiện kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang EU đạt trên 550 triệu euro/năm.

Ông Neven Mimica, Cao ủy Liên minh châu Âu về Hợp tác và Phát triển quốc tế, đánh giá EU là điểm đến lớn của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Người tiêu dùng EU ngày càng muốn các sản phẩm an toàn và bền vững, đây là điều để Việt Nam khai thác thị trường này.

Ông Neven Mimica hy vọng với thương hiệu Vietcraft Excellence, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam sẽ có những cơ hội mới trong việc phát triển thị trường cũng như xây dựng hình ảnh hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam bền vững./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục