Cửa sông Nhật Lệ bị bồi lấp nghiêm trọng, nhiều tàu mắc cạn

Cát liên tục bồi lấp đã khiến luồng lạch vào-ra cửa sông Nhật Lệ, Quảng Bình bị cạn, tàu thuyền khi lưu thông qua đây hay bị mắc cạn và bị sóng đánh chìm.
Cửa sông Nhật Lệ bị bồi lấp nghiêm trọng, nhiều tàu mắc cạn ảnh 1Tàu cá Quảng Bình tập trung bên bờ sông Nhật Lệ. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Hơn chục năm qua, cát liên tục bồi lấp đã khiến luồng lạch vào-ra cửa sông Nhật Lệ, Quảng Bình bị cạn, tàu thuyền khi lưu thông qua đây hay bị mắc cạn và bị sóng đánh chìm.

Người dân ở đây mong các cơ quan chức năng quan tâm nạo vét cát, khai thông luồng lạch để mở cửa sông cho tàu thuyền của ngư dân vào-ra được thuận tiện.

Theo thống kê sơ bộ của Đồn Biên phòng Nhật Lệ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình: Do luồng lạch cửa sông liên tục bị bồi lấp và biến dạng nên năm nào ở cửa Nhật Lệ cũng xảy ra 8-15 vụ tai nạn tàu thuyền.

Riêng năm 2014, tại cửa sông này đã xảy ra 13 vụ mắc cạn, chìm tàu của ngư dân.

Trong 18 ngày đầu của tháng 1 năm 2015, tại đây đã xảy ra 5 vụ tai nạn chìm tàu mà nguyên nhân chủ yếu cũng là do cát bồi lấp cửa sông, luồng lạch bị biến dạng khiến ngư dân bị mất phương hướng không điều khiển được tàu.

Đa số các vụ tai nạn xảy ra ở cửa sông Nhật Lệ, nếu có cứu được tàu, ngư dân cũng bị thiệt hại từ vài trăm triệu cho đến cả tỷ đồng để chi trả cho việc cứu hộ và sửa chữa tàu. Đây là số tiền không nhỏ đối với ngư dân nên đa số ngư dân bị nạn sẽ lâm vào cảnh trắng tay hoặc nợ nần.

Chẳng hạn, mới đây, tàu cá số hiệu QB-91132 của ngư dân Đào Xuân Thuần, trú tại Hà Thôn, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới bị mắc cạn và chìm. Hiện tại chiếc tàu cá trị giá hơn 2 tỷ đồng của anh Thuần vẫn chìm dưới đáy sông và đang bị cát tiếp tục vùi lấp.

Ông Nguyễn Hữu Bíu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới cho biết: Cửa Nhật Lệ hiện không có phao tiêu, biển báo chỉ dẫn nên ngư dân điều khiển tàu thuyền vào ra cửa sông phải tự mò mẫm, rất nguy hiểm và dễ bị mắc cạn, chìm tàu. Nhiều năm qua, ngư dân xã Bảo Ninh đã kiến nghị nhưng sự việc vẫn chưa có gì thay đổi.

Cửa sông tiếp tục bị bồi lấp, luồng lạch liên tục biến dạng. Gần đây, đã có dự án nạo vét cát ở cửa Nhật Lệ nhưng đơn vị thực hiện lại tiến hành làm từ phía biển vào nên không biết đến bao giờ mới đến phần cửa sông bị bồi lấp để mở hướng cho tàu thuyền của ngư dân vào-ra.

Với chiều dài bờ biển lên đến 120km, tỉnh Quảng Bình có 5 cửa sông, trong đó, Nhật Lệ được xem là cửa sông lớn nhất. Hàng ngày, cửa sông này có hàng trăm tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh vào ra. Riêng xã Bảo Ninh đã có 393 tàu thuyền các loại, trong đó tàu đánh bắt cá xa bờ là trên 190 chiêc.

Vào mùa biển động, sông Nhật Lệ còn là nơi trú ngụ của hàng ngàn tàu đánh bắt cá. Vì vậy, để tàu thuyền của ngư dân vào-ra dễ dàng, không xảy ra các vụ tai nạn như thời gian qua, tỉnh Quảng Bình cần quan tâm để sớm khai thông luồng lạch ở cửa sông Nhật Lệ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục