Cục Đường bộ thừa nhận 3 trạm thu phí không phép

Cục trưởng Cục Đường Bộ Việt Nam có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận có tới 3 trạm thu phí được thành lập không phép.
Cục trưởng Cục Đường Bộ Việt Nam Mai Văn Đức vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, thừa nhận trong 4 trạm thu phí bị thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng sai phép có 3 trạm được thành lập không phép.

"Việc hình thành và tồn tại 3 điểm chống thất thu là xuất phát từ yêu cầu thực tế. Tuy nhiên, dù với mục đích chống thất thu thì việc lập 3 điểm thu phí là chưa bảo đảm tính pháp lý”, Cục trưởng Cục Đường bộ thừa nhận.

Theo Cục Đường bộ, trạm thu phí Thăng Long-Nội Bài được thành lập theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc quản lý và thu phí tuyến Thăng Long-Nội Bài làm nhiệm vụ thu phí sử dụng đường và cầu đối với các phương tiện cơ giới, gồm 2 trạm. Trạm chính đặt trên đường Thăng Long-Nội Bài, thu phí đối với các phương tiện cơ giới sử dụng chung cho đường và cầu Thăng Long. Trạm phụ đặt trên đường Vĩnh Thanh (Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội). Trạm này chỉ thu phí sử dụng riêng cầu Thăng Long.

Tại thời điểm triển khai nhiệm vụ thu phí, do khu vực đặt trạm có nhiều đường nhánh nên các phương tiện qua đường, qua cầu dễ lợi dụng trốn vé, vì vậy đơn vị thu phí đã tổ chức 3 điểm chống thất thu tại các đường nhánh gồm Nam Hồng (hướng đi Vĩnh Phúc), Nam Hồng (hướng đi Đông Anh) và Kênh Giữa. Tại các điểm chống thất thu này, đơn vị bố trí từ 2 đến 3 người, có rào chắn cơ động để thu phí đối với những phương tiện cơ giới né tránh việc mua vé phí qua cầu.

Theo số liệu Cục Đường bộ đưa ra, tính từ 1/8/1994 đến tháng 8/2009 số thu của Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 234 tại 2 trạm (có phép) và 3 điểm không phép là hơn 532 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được do bán vé thu phí tại các điểm chống thất thu được nộp về trạm chính để nộp Kho bạc Nhà nước theo quy định.

Đề cập đến trách nhiệm của Cục Đường bộ, Cục trưởng Mai Văn Đức cho rằng: "Chống thất thu cho ngân sách nhà nước là việc làm cần thiết nhưng chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là không đảm bảo tính pháp lý. Cục Đường bộ mới chỉ tập trung vào công tác thu phí mà thiếu quan tâm đến cơ sở pháp lý nên mới để xảy ra tình trạng này. Cục xin nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm."/.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục