Cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Địa phương “át” bộ, ngành

Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, các địa phương có phần “lấn lướt” các bộ, ngành.
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Địa phương “át” bộ, ngành ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) chỉ ra rằng, trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, các địa phương có phần “lấn lướt” các bộ, ngành.

Thông tin trên được ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa đưa ra trong khuôn khổ Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức ngày 5/4.

Theo đó, thống kê đến cuối tháng Ba cho thấy, 18/22 bộ và cơ quan ngang bộ đã cung cấp 557 dịch vụ công mức 3 và 295 dịch vụ công mức 4.

Trong khi đó, đã có 63/63 tỉnh, thành phố triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến với 10.152 dịch vụ mức 3 và trên 1.101 dịch vụ mức độ 4.

Ông Phúc cũng cho hay, hiện có nhiều ứng dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ví dụ như thuế có hơn 99% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử, 95% nộp thuế điện tử; 100% cơ quan hải quan triển khai hải quan điện tử, thực hiện chương trình một cửa quốc gia, kết nối ASEAN; cấp Hộ chiếu phổ thông trực tuyến…

(Số lượng dịch vụ công được các bộ, ngành và địa phương cung cấp)

Theo đánh giá của Liên hợp quốc, năm 2016, Việt Nam đứng thứ 89/193 thế giới về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử, tăng 10 hạng so với 2014, đứng thứ 6 ASEAN. Ông Phúc cho hay một trong những nhiệm vụ trọng tâm tới 2020 là Việt Nam sẽ xếp thứ 65-70 trong bảng xếp hạng này./.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

(Nguồn: Nghị định số 43/2011/NĐ-CP)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục