Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Sau hơn một năm xảy ra thảm họa lật cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu), khiến hàng chục người thương vong, người dân nơi đây vẫn đang mong ngóng có một cây cầu mới chắc chắn thay thế.

Hiện tại, người dân nơi đây vẫn phải đi qua cây cầu treo cũ sửa lại, khiến sinh hoạt hằng ngày của bà con gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Quản lý Giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lai Châu) cho biết, theo kế hoạch, công tác làm mới gần 50 cây cầu treo trên địa bàn tỉnh Lai Châu từ nguồn dự án của tỉnh, Dự án của Bộ Giao thông Vận tải cũng như của Đề án xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số, đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành.

Riêng về việc làm cầu treo Chu Va 6 mới, bà con nơi đây có nguyện vọng muốn làm cầu bêtông vĩnh cửu, nên Sở Giao thông Vận tải Lai Châu đã báo cáo Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, trình Bộ Giao thông Vận tải làm cầu bêtông vĩnh cửu.

Công trình này đã được đưa vào Dự án của Bộ Giao thông Vận tải, do Tổng cục đường bộ làm chủ đầu tư.

Cuối tháng Ba vừa qua, đoàn công tác của Tổng cục đường bộ đã khảo sát vị trí cầu treo Chu Va 6, chuyển đổi làm cầu treo thành cầu bêtông vĩnh cửu cho bà con nơi đây.

Theo kết quả rà soát của tỉnh Lai Châu, trên toàn địa bàn tỉnh có tổng số hơn 150 cầu treo; trong đó gần 40 cầu cần thanh lý, gần 80 cầu cần bảo dưỡng thường xuyên.

Việc sửa chữa 34 cầu treo dân sinh, tỉnh Lai Châu đã hoàn thành 100%... Đối với 28 cầu treo làm mới thuộc dự án của tỉnh Lai Châu, tỉnh đã giao cho các huyện, thành phố làm chủ đầu tư.

Hiện nay, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã lập xong báo cáo kỹ thuật và trình Sở Giao thông Vận tải thẩm định bản vẽ thi công.

Hiện, các huyện, thành phố đang trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn, sau khi có nguồn vốn, ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và triển khai thi công.

Đối với các công trình thuộc nguồn vốn của Bộ Giao thông Vận tải, cũng như của Đề án xây dựng cầu dân sinh vùng dân tộc thiểu số, hiện nay cũng đang triển khai lập báo cáo kỹ thuật.

Ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm, công tác làm mới cầu treo trên địa bàn tỉnh Lai Châu cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như các cầu này hầu hết đều nằm ở vị trí địa hình khó khăn, chưa có đường ô tô vào đến tận nơi công trình.../.