Đà Nẵng phản hồi thông tin cấm GrabCar, bảo hộ taxi truyền thống

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết thời gian qua, nhiều thông tin cho rằng Đà Nẵng cấm hoạt động GrabCar để bảo hộ taxi truyền thống là thông tin không chính xác.
Đà Nẵng phản hồi thông tin cấm GrabCar, bảo hộ taxi truyền thống ảnh 1

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, nhiều thông tin cho rằng Đà Nẵng cấm hoạt động GrabCar để bảo hộ taxi truyền thống là thông tin không chính xác.

Theo văn bản của Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, chủ trương của thành phố Đà Nẵng trong triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar là không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp.

Thành phố luôn mong muốn tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, bảo đảm hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, người lao động và doanh nghiệp. Vì vậy, thành phố đang chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và các văn bản hướng dẫn để triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar.

Trước đó, ngày 1/3/2017, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng có công văn số 1397/UBND-STTTT về việc đề nghị Sở Giao thông Vận tải có thông tin phản hồi các cơ quan báo chí về vấn đề liên quan đến đề nghị tạm thời chưa triển khai thí điểm hoạt động vận tải khách sử dụng ứng dụng GrabCar tại thành phố Đà Nẵng.

Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, Công ty trách nhiệm hữu hạn GrabTaxi đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải cho tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Thời gian thí điểm trong 2 năm (từ tháng 1/2016 đến 1/2018).

Ở thành phố Đà Nẵng, trên cơ sở đánh giá nhận xét của Sở Giao thông Vận tải, về cơ bản loại hình kinh doanh vận tải này có hoạt động tương tự loại hình kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ làm gia tăng số lượng xe được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố đã phê duyệt năm 2012 đến 2020, tầm nhìn đến 2030. Trong khi đó, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chưa có quy định để địa phương quản lý loại hình hoạt động này chặt chẽ, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đang được ổn định trên địa bàn thành phố.

Ngày 14/11/2016, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn số 13479/BGTVT-VT về việc báo cáo kết quả sơ kết 9 tháng công tác triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết hối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng. Trong quá trình triển khai đã xuất hiện một số tồn tại, vướng mắc tại các địa phương đã thí điểm ứng dụng GrabCar như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh....

Cụ thể, số lượng phương tiện cơ giới cá nhân dưới 9 chỗ ngồi đăng ký mới để hoạt động GrabCar tăng mạnh; tại thành phố Hà Nội đã cấp phép trên 7.000 xe và Thành phố Hồ Chí Minh trên 20.000 xe.

Hiện một lượng lớn xe ôtô cá nhân từ các địa phương lân cận chuyển về thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để gia nhập các Hợp tác xã đăng ký kinh doanh vận tải theo hợp đồng và sử dụng ứng dụng GrabCar. Đa phần các xã viên này không đóng thuế làm thất thu ngân sách nhà nước.

Thực tế hiện nay thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết ùn tắc giao thông trong đô thị nhưng sau một thời gian triển khai thí điểm GrabCar, ùn tắc giao thông trong đô thị không có chiều hướng giảm mà ngược lại đã xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ùn tắc nghiêm trọng. Loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng ứng dụng GrabCar không phải kê khai, niêm yết giá cước.

Nhiều xe GrabCar không thực hiện việc dán logo nhận biết xe tham gia thí điểm khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Cơ chế quản lý hoạt động vận tải sử dụng ứng dụng GrabCar hiện còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn sau thời gian triển khai thí điểm. Chính sách thuế và các hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với loại hình thí điểm chưa cụ thể và chưa đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Để tránh lặp lại những bất cập của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, qua xem xét đặc thù vị trí địa lý của thành phố Đà Nẵng với đặc điểm lõi đô thị có diện tích nhỏ, cự ly đi lại bình quân ngắn, các loại hình vận tải hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách cho đến năm 2020.

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng phối hợp Công an thành phố và các đơn vị liên quan báo cáo Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố về việc triển khai thí điểm nêu trên.

Ủy ban Nhân dân thành phố đã có 2 công văn số 9670/UBND-SGTVT ngày 25/11/2016 và công văn số 1000/UBND-SGTVT ngày 14/2/2017 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải về việc cho phép thành phố chưa triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay. Bởi với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông hiện có, thành phố đã và đang phải nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu ngày càng phức tạp trên địa bàn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục