Xếp hàng chờ đi tàu điện ngầm tại Đức. (Nguồn: dw.de)

Hàng triệu người đi tàu ở Đức lại "có thể thở phào" khi ngày 21/5 các lái tàu hỏa của Công ty Đường sắt Quốc gia Deutsche Bahn (DB) chính thức chấm dứt cuộc đình công nổ ra từ ngày 18/5.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn thông báo của Công đoàn lái tàu Đức (GDL) và DB cho biết các bên đã nhất trí về cách thức dàn xếp các cuộc đàm phán kế tiếp.

Theo lãnh đạo nhân sự của DB Ulrich Weber, hai bên đều cảm thấy hài lòng khi cùng chấp thuận sẽ hòa giải thay vì tiếp tục đình công như hiện nay.

Dự kiến, từ 19 giờ ngày 21/5 giờ địa phương (12h đêm 21/5 Việt Nam), các lái tàu từng tham gia đình công sẽ làm việc trở lại, tuy nhiên sẽ cần thêm một khoảng thời gian ngắn trước khi tất cả các đoàn tàu đi vào hoạt động bình thường. Trong khi đó, DB dự kiến sẽ ra thông báo điều chỉnh lại các kế hoạch chạy tàu vào chiều tối 21/5 (giờ Việt Nam).

Trong giai đoạn dàn xếp đàm phán tiếp theo từ 27/5 đến hạn cuối là 17/6 tới, đại diện đàm phán của GDL và DB sẽ đều là những chính trị gia có tiếng của Đức, trong đó bên phía GDL là Thủ hiến bang Thueringen ông Bodo Ramelow còn bên DB là cựu Thủ hiến bang Brandenburg Matthias Platzeck.

Ngày 18/5 vừa qua, các lái tàu Đức hưởng ứng lời kêu gọi của GDL đã tiến hành cuộc đình công thứ chín trong vòng 10 tháng trở lại đây, nhằm tiếp tục gây sức ép để yêu cầu giới chủ tăng lương và giảm giờ làm cho họ. Các cuộc đình công không chỉ gây ảnh hưởng tới hàng triệu khách hàng sử dụng dịch vụ tàu hỏa mà còn khiến DB nói riêng và nền kinh tế Đức nói chung tổn thất hàng trăm triệu euro.

Cũng trong ngày 21/5, một công đoàn lớn khác trong ngành giao thông Đức là Công đoàn giao thông và đường sắt Đức (EVG) tuyên bố các cuộc đàm phán của họ về lương và điều kiện làm việc của người lao động đường sắt với DB không liên quan kế hoạch dàn xếp giữa GDL và DB, đồng thời cho biết sẵn sàng đình công nếu vòng đàm phán lần thứ 12 tới giữa EVG và DB không đạt được kết quả./.