Đan Mạch sản xuất loại rượu vang ít gây dị ứng

Các nhà khoa học Đan Mạch vừa sáng chế ra loại rượu vang mới dành cho những người say mê loại rượu này nhưng có cơ địa dị ứng.
Giờ đây những người say mê rượu vang nhưng có cơ địa dị ứng có thể yên tâm với những loại rượu vang mới do các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện và đang trong giai đoạn sản xuất thử.

Một chai Bordeaux ngon lành để lại cho bạn một cơn đau đầu, ngạt mũi, dị ứng hay đau nhức mình mẩy? Trong khi các cơn dị ứng liên quan đến muối sulfite được y văn thế giới ghi nhận, các nhà khoa học hiện vẫn chưa xác định được thành phần nào khác trong rượu gây ra hiện tượng này.

Khoảng 8% số người trên thế giới, một ly rượu có thể đem lại những phiền hà không đáng có cho “các đệ tử lưu linh.” Trong khi dị ứng với muối sulfite cho chiếm khoảng 1%, các nhà khoa học không rõ điều gì đã làm bùng phát những phản ứng ở 7% còn lại.

Theo một nghiên cứu ở Đan Mạch được công bố hôm 17/11, các nhà khoa học đã xác định thủ phạm giấu mặt có thể làm dị ứng bùng phát – đó chính là glycoproteins hay những protein được bọc đường có nguồn gốc tự nhiên như men nho.

Các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch hy vọng phát hiện của họ có thể giúp những người sản xuất rượu phát triển những lô rượu đầu tiên ít gây dị ứng – trong đó có các loại vang đỏ và trắng có ít nguy cơ gây ra những triệu chứng khó chịu cho những người cơ địa xấu nhưng mê rượu.

Tiến sĩ Giuseppe Palmisano, tác giả công trình nghiên cứu thuộc Khoa hóa sinh và Sinh học phân tử của Đại học Campusvej ở Odense (Đan Mạch) cho biết ông hiện đang cộng tác với một cơ sở sản xuất rượu vang trong các điều kiện khác nhau đồng thời cũng là một công ty rượu vang tư nhân để phát triển dòng rượu vang mới kháng dị ứng trong tương lai./.

Cao Phong (Vietnam+)