Eva Bjoerkman nhai một chiếc bánh sandwich, tán gẫu với các đồng nghiệp, sau đó quay tròn và nhảy nhót với nhịp "Lunch Beat," một phong trào ngày càng phát triển tại Thụy Điển, với một chút nhạc disco trong giờ nghỉ trưa.

"Điều này mang lại rất nhiều niềm vui," nhà tuyển dụng nhân viên 28 tuổi hét theo nhịp của các nhạc cụ điện tử.

“Điều tuyệt vời đến từ chiếc máy tính và thực sự thú vị để khiêu vũ giữa ngày," cô vừa nói vừa gật gù với hàng trăm người xung quanh đang nhảy nhót theo nhạc, ánh đèn nhấp nháy đầy màu sắc lướt qua khuôn mặt của họ.

Một số người đã đến đây để thoát khỏi không khí văn phòng trong chốc lát, những người khác đến để tận hưởng niềm vui như đi discotheque vào buổi tối.

Dù lý do nào đi nữa, trào lưu “Lunch Beat” đã nhanh chóng lan khắp Thụy Điển kể từ khi Molly Raenge, một nhà phát triển dự án, đưa ra ý tưởng vào đầu năm 2010.

“Tôi thích làm việc và cũng thích đi khiêu vũ, nhưng tôi khá thất vọng khi hai niềm đam mê này không  bao giờ đi kèm với nhau," cô nói với AFP. “Vì vậy, tôi bắt đầu suy nghĩ: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn kết hợp hai điều này?”

Raenge cho hay ý tưởng này được bắt đầu từ tháng 5/2010, ban đầu chỉ với chỉ 14 người tham gia trong một hầm để xe. Sau đó, phong trào nhận được những phản hồi tích cực và cô nhận ra sáng tạo của mình có thể phát triển vượt ra ngoài giới hạn của một phong trào bí mật dưới lòng đất.

Trong một sự kiện gần đây được tổ chức ở Nhà Văn hóa Stockholm tại trung tâm thành phố, hơn 300 người chen chúc vào một phòng tối lớn, chỉ có một chút ánh sáng ban ngày.

Nhà Văn hoá đã trở thành một địa điểm yêu thích cho những sự kiện diễn ra khoảng một tháng một lần tại Stockholm, nhưng mục đích là để tổ chức chúng tại các địa điểm thay thế. Một sự kiện được lên kế hoạch cho tháng Giêng sẽ được tổ chức thử nghiệm trong một bảo tàng ở tầng hầm cung điện hoàng gia.

“Tôi thích ý tưởng của cuộc hành trình từ nhà để xe đến cung điện," Raenge nói đùa.

Trào lưu Lunch Beat cũng xuất hiện tại khoảng 10 thị trấn khác của Thụy Điển cho đến nay, đồng thời cũng đã lan đến Belgrade (Serbia) và người ta đang lên kế hoạch tổ chức sự kiện tương tự ở Bogota (Colombia).


Phục vụ đồ ăn tại sàn nhảy (Nguồn: AFP)

“Phong trào này xuất hiện trên quan điểm “Chia sẻ.” Tôi muốn nó có mặt ở khắp mọi nơi," Raenge nói. “Bất cứ ai cũng có thể sắp xếp một sự kiện Lunch Beat miễn là họ tuân thủ tuyên ngôn đăng trên trang web lunchbeat.org, trong đó quy định rằng tất cả mọi người phải nhảy múa, sự kiện phải được phi lợi nhuận và tổ chức chính xác một giờ vào giờ ăn trưa trong tuần làm việc, và cũng phải kèm theo đồ ăn.”

Khi cánh cửa mở vào buổi trưa, mọi người ở tất cả các lứa tuổi và nghề nghiệp bỏ 100 kronor (tương đương 11 euro hay 15 USD) mua vé trước khi đi thẳng tới quầy hàng bao trùm với những giỏ chuối và đồ uống.

Chuối và nước miễn phí, còn đồ ăn trưa thì được tính thêm tiền. Ban đầu món salad được đưa ra nhưng vì rau diếp bị vứt bừa bãi trên sàn nhảy nên gói ăn trưa bây giờ là một chiếc bánh mỳ que có nhân.

Một số người đứng túm tụm quanh quầy bar để ăn, hoặc ngồi ở ghế salon.Nhưng hầu hết mọi người vừa ăn và nhảy múa cùng một lúc.

Doanh nhân có thể nhảy cùng với học sinh trường múa, người về hưu và thậm chí một vài trẻ em, dưới tiếng nhạc do DJ Nadja Chatti thực hiện.

Sau khoảng 20 phút, Bjoern Erik và Tina Oeye, một cặp vợ chồng ở tuổi 50, vội vàng mua một thức uống trước khi trở lại và hòa vào đám đông.

"Đây là một khái niệm tuyệt vời," Bjoern Erik, một nhà tư vấn và phân tích thị trường, cho biết khi đang lau mồ hôi từ trán. Khi được hỏi liệu có phiền ông khi toát nhiều mồ hôi và sau đó quay trở lại văn phòng, ông nói: "Không, tôi coi đó như một biểu hiện của sự danh giá!"./.

Clip về phong trào Lunch Beat
: