Đào Chi Anh, bà chủ sáng lập ra The KAfe. (Ảnh: The KAfe)

Nhiều người ví ẩm thực là môn nghệ thuật và người làm ra những “tác phẩm” xuất sắc phải là những nghệ nhân. Còn đối với tôi, cô gái trẻ trước mắt lại là một cô nàng “phù thủy” tỏa sáng dịu dàng và đầy khả ái, đó là Đào Chi Anh, người sáng lập ra chuỗi nhà hàng ẩm thực mang tên The KAfe.

Nếu lần đầu giao tiếp, khó ai có thể đoán được tuổi chính xác của Chi Anh, bởi trong công việc cô già dặn hơn so với vẻ bên ngoài tới chục tuổi, những khi bâng quơ lãng mạn, ánh mắt nheo nheo, cái mũi cao... ngổng lại trông cô dễ thương và ​nhí nhảnh hơn “số thực” cả chục tuổi.

Khởi nghiệp bằng một cửa hàng ẩm thực nhỏ mang phong cách Á-Âu, sau bốn năm, thương hiệu The KAfe đã làm nên một cái “bắt tay” trị giá 5,5 triệu USD cùng “gã khổng lồ” Cassia Investments-Hong Kong. Đối với mỗi người trẻ tuổi khởi nghiệp, con số trên quả là lớn lao hay thậm chí còn được “trầm trồ” nhưng đối với Chi Anh, một “trách nhiệm” lớn bắt đầu đặt lên đôi vai mảnh ​khảnh, khi mà dòng vốn đã đi vào giải ngân từ hồi đầu tháng Chín.

Đã đi ắt sẽ đến

- Khoan hãy nói đến trách nhiệm sẽ phải gánh vác, Chi Anh có thể chia sẻ với các bạn trẻ đang "ôm ấp” trong mình khát vọng khởi nghiệp về kinh nghiệm cũng như quá trình gọi vốn quốc tế của mình?


Đào Chi Anh:
Khi kinh doanh thành công, trong đầu Chi Anh đặt ra kế hoạch hai năm tới sẽ đi gọi vốn mở rộng đầu tư từ các quỹ tài chính. Tuy nhiên, cơ hội nó đến trước khi mình sẵn sàng, cuối năm ngoái Chi Anh gặp được Dennis Nguyễn - Chủ tịch Quỹ đầu tư New Asia Partners (NAP), anh đã ngỏ ý muốn đầu tư và giúp mình đi “gõ cửa” gọi vốn đồng thời có thể tiếp cận được quỹ lớn, để họ có thể giúp mình sau này niêm yết trên thị trường chứng khoán thế giới.

Lúc đó, Chi Anh mới hiểu để tìm được nguồn vốn mạnh và ổn định thì phải tìm ở nước ngoài, bởi vì hiện trong nước cũng có một vài quỹ, song tất cả sự chú ý lại tập trung vào các công ty công nghệ, giáo dục, nông nghiệp… Ngành ẩm thực trong nước chưa thực sự  được các quỹ đầu tư quan tâm. Do đó trên thị trường có hai kênh khá rõ nét, một là các hãng nước ngoài vào thẳng với các chuỗi nhà hàng tên tuổi, hai là hoạt động kinh doanh từ các doanh nhân trong nước song khá là độc lập.

Câu hỏi đặt ra với Chi Anh là tại sao mình không thử, khi mà The KAfe có giá trị kinh doanh tốt, có thành tựu trong một, hai năm qua, có cả một thị trường người tiêu dùng trẻ tuổi và điều này rất hấp dẫn giới nhà đầu tư. Do đó, sau ​6 tháng chuẩn bị từ đầu năm 2015 đến tháng 6/2015, Chi Anh đã lên đường đi gọi vốn ở ba ​thị trường (Hong ​Kong, Vương quốc Anh, Singapore).

Đi ra thị trường quốc tế, Chi Anh mới thực sự cảm nhận dòng tiền tệ và thị trường tài chính bên ngoài nó lớn thế nào. Tuy nhiên, điều đầu tiên phải đối mặt, đó là việc các quỹ quốc tế không đánh giá đúng về tiềm năng của Việt Nam. Họ vẫn nghĩ Việt Nam còn rất nghèo, bởi họ chỉ biết căn cứ vào con số GDP bình quân đầu người trên 2.000 USD/năm. Mặc dù, ai cũng biết đây là thị trường đông dân và đầy hứa hẹn, nhưng họ chỉ nghĩ đến những lĩnh vực sản xuất hoặc nông nghiệp.

Họ cũng hiểu trong ​2 đến ​5 năm tới, thị trường tiêu dùng Việt Nam sẽ bùng nổ song họ lại chưa biết tiến vào như thế nào và bắt đầu từ đâu, ai là cầu nối. Nói chung, các quỹ có rất nhiều tiền nhưng họ không thể điều hành, không thể quản lý và tin tưởng, bởi họ phải hiểu được hoạt động kinh doanh từ trong ra ngoài của doanh nghiệp, cho đến giờ, họ ít gặp được công ty Việt Nam có lộ trình và hoạt động kinh doanh rõ ràng, nên họ chỉ dừng lại ở việc biết mua cổ phiếu của một số công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Một trong những nhà hàng của The KAfe tại Hà Nội. (Ảnh: The KAfe)

Thế giới “cá mập”

- Tiếp xúc với những “người khổng lồ” Chi Anh có cảm giác ra sao?

Đào Chi Anh: Cảm giác thực sự, đó là một thế giới rất là khác. Thế giới tài chính ở Anh, Hong Kong toàn là “cá mập”, đúng như những gì có trong phim ảnh.

Mọi người ở đó đúng như người máy, gặp ai cũng complet, tóc chải mượt. Họ ăn nói giống nhau, tính toán rất nhanh, rồi câu hỏi những câu giống nhau. Họ như những con “cá mập” mà mình lại là phụ nữ.

À! Mà họ toàn là đàn ông, mà lại là đàn ông “cá mập”. Có thể tưởng tượng như thế nào trong khi Chi Anh là phụ nữ, mà còn rất trẻ lại từ quốc gia ​Phương Đông. Những ngày đầu, mình luôn thấp vế khi trong phòng đàm phán, lúc nào cũng rất đông người, ai cũng chỉn chu, chuyên nghiệp. Họ đổ mọi con mắt về phía mình, "quay" mình và hỏi, muốn biết mình là ai.

Quá trình gọi vốn,  nếu việc thuê được luật sư, nhà tư vấn tài chính, nhân viên kế toán tốt thì sẽ đáp ứng được tất cả về mặt giấy tờ. Song, cái mà các nhà đầu tư yêu cầu lớn nhất lại là yếu tố trừu tượng, đó là niềm tin. Họ chất vấn mình rất nhiều về mặt tinh thần, triết lý kinh doanh logic.

Nếu mình trả lời hay thể hiện tâm lý lung lay, có gì đó thiếu chuẩn bị, họ sẽ “dừng bước” ngay. Nên lúc nào Chi Anh phải như “hòn đá”, không chịu ảnh hưởng bất kỳ vì cái gì, kể cả họ có hỏi thử mình, mình phải kiên trì bám theo chân lý kể cả khi hai bên có sự bất đồng.

Nếu mình nghĩ rằng mình đặc biệt, mình sẽ tỏa sáng và khi đó ai cũng phải dừng lại xem.

Căn bếp của The KAfe. (Ảnh: The KAfe)

Mọi người hay bỏ cuộc khi về sát đích

- Thành công còn có nghĩa là bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho rất nhiều người, Chi Anh thấy thế nào?

Đào Chi Anh: Khi nhận tiền đầu tư, điều đầu tiên không phải là ăn mừng mà khi đó trách nhiệm bắt đầu đặt lên vai. Song Chi Anh hiểu “thành công” này chính là một cơ hội, là chìa khóa mở vào một thế giới mà do chính tay mình tạo lên.

Chi Anh có cơ hội xây dựng một công ty thực thụ, một hệ thống nhà hàng chuyên nghiệp mang lại sản phẩm chất lượng, phục vụ khách hàng dựa trên nền tảng giá trị từ những ngày đầu The KAfe. Số tiền đó sẽ giúp Chi Anh nhân bản cái giá trị đó lên, The KAfe sẽ đến được với nhiều người hơn.

Trách nhiệm là có, song Chi Anh thấy ý nghĩa nó lớn hơn nên mình đón nhận và sống với một lý tưởng, một tâm thế khác.

Trong năm nay, Chi Anh tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng ở Hà Nội, tiếp đến là Thành phố Hồ Chí Minh và sang năm 2016, Công ty sẽ phát triển ra Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Hạ Long, những thành phố năng động, phát triển mạnh trong lĩnh vực du lịch….. Sau đó mình sẽ còn rất nhiều việc phải làm, như chuẩn bị hồ sơ đi gọi vốn vòng hai.

Mong là sau hai năm nữa, Công ty của Chi Anh sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế.

Nhớ lại giai đoạn gọi vốn, tự dưng bị “vấp” vào thế giới của những “con sói”, nhiều lúc lo lắng không hiểu có đủ sức gánh gồng, đủ khả năng để thể hiện, những lúc đó Chi Anh đã khóc… , khóc rất nhiều, nhất là đoạn gần tới đích.

Không hiểu sao, cái thời điểm đó bao giờ cũng là đen tối nhất, mình không thể nhìn thấy là sắp đến nơi rồi, mà cảm giác như sắp rơi xuống vực. Khi đó, nhà đầu tư gọi điện chất vấn rất nhiều, bắt bẻ đủ thứ, tinh thần Chi Anh căng thẳng cao độ thêm vào đó là chuyện tiền nong. Ngoài việc gọi vốn, Công ty vẫn phải đi tiếp “con đường”, vẫn phải tuyển người giỏi, vẫn phải mở rộng hệ thống cửa hàng…, nhưng câu trả lời “đồng ý” vẫn chưa có.

Nhìn lại, mọi người hay bỏ cuộc vào thời điểm mà họ gần tới đích vì lúc đó là đoạn đường khó khăn nhất, bởi giai đoạn đầu ai cũng có thể làm được, cũng đi được. Do đó, mình phải luôn kiên cường và bám chặt lấy những giá trị tinh thần mà mình tin tưởng.

Cảm ơn Chi Anh và chúc bạn thành công!

Sự sáng tạo trong mỗi món ăn. (Ảnh: The KAfe)

Chi Anh, cô "phù thủy" năng động trong thế giới ẩm thực. (Ảnh: The KAfe)