Sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử tại Công ty Power Logics Vina (100% vốn đầu tư Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Khai Quang (Vĩnh Phúc). (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu do Bộ Tài chính Hàn Quốc công bố ngày 11/8 cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2015, các công ty nước này đã đầu tư tổng cộng 17,45 tỷ USD ra nước ngoài, tăng 12,1% so với con số 15,57 tỷ USD của cùng kỳ năm 2014, chủ yếu là nhờ nỗ lực tăng cường sự hiện diện tại Mỹ và các nước Đông Nam Á.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết trong thời gian trên, đầu tư của các công ty nước này vào các lĩnh vực bán buôn và bán lẻ tăng 83%, tài chính và bảo hiểm tăng 172% và khai khoáng tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2014. Trong khi đó, đầu tư vào lĩnh vực chế tạo lại giảm 6,3%.

Đầu tư của Hàn Quốc vào Mỹ, Việt Nam và Singapore cũng tăng lần lượt là 20,5%, 82,2% và 161,6%. Tuy nhiên, đầu tư vào châu Âu giảm 12,8% và vào Trung Quốc giảm 32,1%..

Sự tăng trưởng trên diễn ra sau khi đầu tư của Hàn Quốc ra nước ngoài bắt đầu sụt giảm trong năm 2011 và đứng ở mức 35,07 tỷ USD trong năm ngoái.

Sự tăng trưởng này là nhờ tốc độ phục hồi kinh tế vững chắc ở Mỹ và một số nền kinh tế ở châu Á trong bối cảnh đầu tư toàn cầu nói chung đang gia tăng trong năm 2015.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Hàn Quốc cũng cho rằng vẫn tồn tại những nguy cơ sụt giảm đối với dòng tiền đầu tư ra nước ngoài như tình trạng bất ổn kéo dài trong Khu vực sử dụng đồng euro, tình trạng tăng trưởng ở các thị trường mới nổi yếu đi và các nguy cơ địa chính trị.

Cùng ngày, Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) cũng công bố báo cáo cho rằng các công ty của nước này cần tăng cường nỗ lực mở rộng thị phần ở Mỹ và châu Âu để thúc đẩy xuất khẩu.

Các số liệu thống kê cho thấy thị phần các sản phẩm của Hàn Quốc tại Mỹ trong năm qua chỉ là 2,71% mặc dù có tới 12,5% trong tổng số hàng xuất khẩu của Hàn Quốc được bán sang nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Trong khi đó, các con số tương ứng đối với thị trường châu Âu lần lượt là 0,83% và 13,1%.

Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi, các sản phẩm của Hàn Quốc lại có sự hiện diện lớn hơn.

Tại thị trường Trung Quốc vào năm 2014, các sản phẩm của Hàn Quốc chiếm thị phần 14,64% và con số này tại khu vực Trung Đông và châu Phi là 3,07% và tại Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) là 2,88%./.