6 toa tàu hỏa mới đã được đầu tư để vận chuyển hàng hóa bưu chính. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam)

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã đầu tư 6 toa xe tàu hỏa mới đạt chuẩn tốc độ 100 km/giờ để vận chuyển hàng hóa bưu điện.

Thông tin này được đưa ra trong Lễ khai trương Toa xe đường sắt chuyên dùng vận chuyển hàng hóa bưu điện do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức vào sáng 11/8 tại Ga Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày Truyền thống Ngành Bưu điện (15/8) và Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền Thông (28/8).

Các toa xe này vừa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành đường sắt, vừa phù hợp với yêu cầu về tải trọng, công năng, phương thức khai thác, vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa, bưu gửi trong lĩnh vực bưu chính. Khối lượng chuyên chở mỗi toa xe đạt từ 15-17 tấn, thể tích toa xe đạt trên 110m3. Đặc điểm dễ nhận biết nhất là toàn bộ toa xe được sơn màu vàng và có logo Bưu điện Việt Nam.

Mỗi ngày sẽ có 2 toa xe bưu chính xuất phát từ 2 đầu ga Hà Nội, Sài Gòn để vận chuyển, giao nhận hàng bưu chính, báo chí trên dọc tuyến đường sắt Thống nhất Bắc-Nam. Cụ thể, một chuyến theo hành trình của tàu Thống nhất TN1 đối với chiều Hà Nội-Sài Gòn có tổng thời gian hành trình là 37 giờ; một chuyến theo hành trình của tàu Thống nhất TN2 đối với chiều Sài Gòn-Hà Nội có tổng thời gian hành trình là 38 giờ.

Theo lược đồ hành trình, tuyến vận chuyển đường sắt Thống nhất Hà Nội-Sài Gòn và ngược lại sẽ thực hiện giao nhận các sản phẩm bưu chính, báo chí trao đổi liên vùng giữa các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc (giao nhận tại ga Hà Nội) với các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam (giao nhận tại ga Sài Gòn); các sản phẩm trao đổi giữa 21 tỉnh, thành phố dọc tuyến đường sắt Bắc Nam và 3 tỉnh Tây Nguyên gồm Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk (giao nhận tại ga Đà Nẵng và Diêu Trì).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt nam cho biết: “Việc mở tuyến vận chuyển hàng hóa Bưu chính bằng riêng toa xe tàu hỏa là bước đi quan trọng trong chiến lược cải tiến, đổi mới, sắp xếp lại mạng lưới vận chuyển bưu chính. Qua đó giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao năng lực, chủ động trong công tác tiếp nhận, khai thác, chuyển tiếp bưu gửi cũng như đảm bảo chất lượng và thời gian chuyển phát toàn trình trên trục Bắc-Nam và ngược lại.”./.