Các xe của Toyota đến sửa chữa, bảo dưỡng tại cơ sở Toyota Giải Phóng (Hà Nội). (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Ngày 8/3, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng Hai đạt 11.718 xe được bán ra, giảm 49% so với tháng trước.

Doanh số bán hàng của xe du lịch đạt 6.446 chiếc, giảm 54%; xe thương mại đạt 4.599 chiếc, giảm 44% và xe chuyên dụng có 673 chiếc được bán ra trong tháng qua, giảm 21% so với tháng 1/2016.

Về xuất xứ xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 2 bán ra đạt 9.243 chiếc, giảm 46% và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra được 2.475 chiếc, giảm 57% so với tháng 1/2016.

Tuy nhiên, tính chung hai tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe ôtô du lịch giảm 9%, nhưng xe thương mại và xe chuyên dụng lại tăng lần lượt 50% và 27%.

Cũng trong hai tháng đầu năm 2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 24% trong khi xe nhập khẩu giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các doanh nghiệp, Công ty ôtô Trường Hải dẫn đầu thị trường trong tháng Hai với 4.184 xe được bán ra, chiếm 37,5% thị phần; tiếp đến là Công ty Toyota Việt Nam bán được 2.367 xe, chiếm 21,1% thị phần.

Theo giới chuyên doanh xe ôtô, theo quy luật lâu nay, nửa cuối tháng Một và nửa đầu tháng Hai Dương lịch rơi vào dịp Tết Nguyên đán nên người dân và các cơ quan, tổ chức bận rộn nên tạm thời ngừng mua sắm xe.

Hơn nữa, từ ngày 1/1/2016 Nghị định 108/2015/NĐ-CP có hiệu lực, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc được tính theo cách mới giá xe tăng theo khiến nhiều người tiêu dùng cân nhắc lại việc mua xe của mình./.