(Ảnh minh họa: Phan Quân/TTXVN)

Dù được giao làm chủ đầu tư, quản lý dự án tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1, giai đoạn 2 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Đoan Vỹ-cửa phía Bắc và đoạn cửa phía Nam-Dốc Xây, tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình đã quản lý chất lượng dự án không đảm bảo chất lượng, đặc biệt có tỷ lệ xuất hiện hằn lún vệt bánh xe lên tới 10,9% nên đã bị điều chuyển dự án này.

Điều đáng nói, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định chuyển giao chủ đầu tư,quản lý của dự án này cho một đơn vị trực thuộc của Bộ là Ban quản lý dự án Thăng Long, nhưng phía Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình vẫn “chây ỳ”, chưa chịu bàn giao.

Trong thời gian vừa qua, tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và một số tuyến Quốc lộ khác xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức kiểm tra, đánh giá nguyên nhân để đưa ra giải pháp xử lý khắc phục đồng thời coi đây là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư, quản lý dự án.

Ngay sau đó, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải đã có Nghị quyết 32/NQ/BCSĐ ngày 20/11/2015 thống nhất chỉ giao nhiệm vụ chủ đầu tư hoặc quản lý dự án cho các cơ quan, đơn vị đang quản lý các dự án không để xảy ra hiện tượng hằn lún hoặc có tỷ lệ hằn lún nhỏ hơn 3%.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, qua kết quả rà soát, tổng hợp tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Ninh Bình do Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình quản lý đã xảy ra hiện tượng không đảm bảo chất lượng dự án, đặc biệt có tỷ lệ xuất hiện hằn lún vệt bánh xe lên tới 10,9% diện tích mặt đường.

“Vì vậy, để đảm bảo chất lượng, tiến độ và sự thống nhất trong quản lý các dự án đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải quyết định chuyển chủ đầu tư các dự án đầu tư tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1, giai đoạn 2 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Đoan Vỹ-cửa phía Bắc và đoạn cửa phía Nam-Dốc Xây; dự án nâng cấp xây dựng Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp-Nho Quan (Ninh Bình) do Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư về Bộ Giao thông Vận tải và giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh quản lý và tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã được Quốc hội chấp thuận tại Nghị quyết số 99/2015/QH13 ngày 11/11/2015 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016,” Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các Sở, ban ngành quyết tâm khắc phục khó khăn để sớm chuyển giao dự án như các Quyết định của Bộ đã ban hành; hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án để sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.

Các vướng mắc, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với địa phương để xử lý, đảm bảo việc triển khai các dự án được liên tục, cũng như đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên trong quá trình chuyển giao dự án theo quy định.

Là đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao quản lý dự án đầu tư tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vơi Quốc lộ 1, giai đoạn 2 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Đoan Vĩ-cửa phía Bắc và đoạn cửa phí Nam-Dốc Xây, ông Vũ Ngọc Dương, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải chuyển chủ đầu tư dự án nêu trên, Ban đã yêu cầu các đơn vị tham gia thực hiện dự án như Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tạm dừng toàn bộ các công việc trên hiện trường dự án để tiến hành công tác kiểm đếm, bàn giao hiện trường và các thủ tục pháp lý liên quan giữa 2 bên.

Bên cạnh đó, theo ông Vũ Ngọc Dương, Ban quản lý dự án Thăng Long cũng đã đặt lịch làm việc với Sở Giao thông Vận tải rất nhiều lần (tới 4 lần) để bàn giao toàn bộ công việc, hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án này nhưng phía Sở Giao thông Vận tải vẫn chưa thể bố trí được lịch.

“Trong trường hợp các đơn vị nêu trên vẫn tiếp tục triển khai các công việc liên quan đến dự án, Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ không chịu trách nhiệm về mặt chất lượng và không chấp nhận thanh toán tất cả các khối lượng đã được thực hiện khi chưa được bàn giao giữa hai đơn vị đồng thời nhà thầu thi công, các đơn vị Tư vấn, thiết kế sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về các công việc của mình trước pháp luật,” ông Vũ Ngọc Dương khẳng định./.