Ảnh minh họa. (Nguồn: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị bỏ quy định ưu tiên sử dụng nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ để xây dựng các trạm cân không gắn với trạm thu phí BOT.

Đây là những góp ý của bộ này cho "Đề án điều chỉnh quy hoạch tổng thể trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ tới năm 2020, tầm nhìn năm 2030" vừa được cơ quan chức năng lấy ý kiến.

Văn bản của Bộ Tài chính dẫn quy định hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán quỹ bảo trì đường bộ với nội dung: "Quỹ bảo trì đường bộ không được sử dụng để đầu tư xây dựng các trạm cân cố định."

Vì vậy, góp ý cho đề án, đại diện Bộ Tài chính đề nghị "bỏ quy định ưu tiên sử dụng nguồn vốn đầu tư từ các nguồn quỹ bảo trì đường bộ để đầu tư xây dựng các trạm cân không gắn liền với các trạm thu phí" tại dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, cũng liên quan tới việc chi từ quỹ bảo trì đường bộ, Thanh tra Bộ Tài chính đã có kết luận sau khi thanh tra tại Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương và 9 quỹ địa phương trong năm 2014. Theo báo cáo, mặc dù có số thu vượt kế hoạch nhưng việc lập và giao kế hoạch chi của các đơn vị vẫn chưa kịp thời.

Cụ thể, nguồn kinh phí của quỹ này thu được hơn 8.046 tỷ đồng. Số thu này đạt 104% kế hoạch trong đó hơn 4.937 tỷ đồng là thu từ người đi ôtô.

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra đã chỉ ra việc các Sở Giao thông vận tải lập dự toán và thanh quyết toán công trình bảo trì đường bộ không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu... Điều này dẫn tới thanh quyết toán kinh phí quỹ bảo trì đường bộ chưa đúng quy định.

Qua công tác thanh tra, đơn vị chức năng đã kiến nghị xử lý hơn 2.014 tỷ đồng do lập dự toán công trình bảo trì đường bộ tăng không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu.../.