Đề xuất thu phí hoàn vốn tuyến Quốc lộ 1 Bắc Giang-Lạng Sơn

Liên danh nhà đầu tư BOT (Bắc Giang-Lạng Sơn) đề nghị cho phép tổ chức thu phí hoàn vốn ngay sau khi hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 được thi công xong.
Đề xuất thu phí hoàn vốn tuyến Quốc lộ 1 Bắc Giang-Lạng Sơn ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên danh nhà đầu tư BOT (Bắc Giang-Lạng Sơn) đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà đầu tư tổ chức thu phí hoàn vốn ngay sau khi hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km 1+800-Kml06+500 được thi công xong.

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, đại diện nhà đầu tư cho biết, hiện nay, dự án đang được nhà đầu tư triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn, phối hơp chặt chẽ với địa phương các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Thời gian thi công hoàn thành đối với hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đến 30/4/2016 và đối với hợp phần tuyến cao tốc đến 31/12/2017.

Theo ông Nguyễn Văn Dương, đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn (12.188 tỷ đồng) thực hiện trên hai tuyến đường song song. Tiến độ dự kiến của nhà đầu tư, hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác trước thời điểm hoàn thành toàn bộ dự án khoảng 1,5 năm.

“Việc đưa hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 vào khai thác sẽ sớm tăng cường an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa, hành khách trong điều kiện tuyến đường cao tốc chưa hoàn thiện và sẽ làm tăng hiệu quả đầu tư dự án,” ông Dương khẳng định.

Trên cơ sở ý kiến chấp thuận chủ trương cho phép đặt trạm thu phí của Bộ Tài chính, Ủy ban Nhân dân hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc triển khai dự án, giảm bớt khó khăn trong quá trình huy động vốn, liên danh nhà đầu tư đề nghị cho phép tổ chức thu phí hoàn vốn ngay sau khi hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 được thi công xong.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn dài 63km có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối kết nối với dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang.

Tuyến đường rộng 25m với 4 làn xe thiết kế 100km/giờ, có dải phân cách giữa, 2 làn dừng khẩn cấp, có 4 nút giao liên thông khác mức được bố trí cầu vượt trực thông và hầm chui dân sinh.

Trên tuyến cao tốc sẽ có 2 trạm thu phí chính và 3 trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông, áp dụng hình thức phu phí kín.

Song song với cao tốc là tuyến Quốc lộ 1 Bắc Giang-Lạng Sơn dài 110km được cải tạo, nâng cấp với điểm đầu thuộc khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Dự án được triển khai sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác của phương tiện và tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực nói chung và hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.

Liên danh nhà đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang-thành phố Lạng Sơn đoạn Km45+100-Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km 1+800-Km 106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức họp đồng BOT gồm: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC-Công ty Trách nhiệm hữu hạng một thành viên Đầu tư SCIC-Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành-Công ty cổ phần Đầu tư 468-Công ty cổ phần Giao thông Xây dựng số 1-Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng Mỹ Đà./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục