Đề xuất thu phí liên thông đường cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình

VEC đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Đề xuất thu phí liên thông đường cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình ảnh 1Các phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh: Huy Hùng)

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải bỏ trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Lý giải cho đề xuất này, theo ông Chung, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình hiện có 4 trạm thu phí là Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Trong đó, trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến.

“Đặc biệt, vào những ngày nghỉ, ngày lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng tại khu vực trạm thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông,” ông Chung khẳng định.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 30/9/2013, VEC đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Tuy nhiên, ông Chung nhìn nhận, do trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và VEC nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày lễ, Tết…

Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt, VEC đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải bỏ trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình.

“Nếu Bộ Giao thông Vận tải đồng ý thì VEC và Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ sẽ ngồi lại với nhau để xây dựng chương trình phần mềm quản lý tính tiền cho phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc này dựa trên đơn giá số km/xe tiêu chuẩn. Sau đó, số tiền này sẽ được phân bố về cho từng đơn vị thu phí,” ông Chung nói rõ thêm.

Về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Nội Bài-Lào Cai theo mô hình xã hội hóa.

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được khởi công ngày 07/01/2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30/6/2012. Tính đến nay, tuyến cao tốc này đã phục vụ khoảng 26 triệu lượt phương tiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.

Việc triển khai thu phí kín ứng dụng công nghệ RFID giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng; máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.

Tại cuộc họp về tiến độ triển khai công tác thu phí không dừng trên các dự án BOT vào sáng qua (2/3), Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã chốt tiến độ thực hiện triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên với 28 trạm thu phí vào trước ngày 30/6, chạy thử xong và vận hành từ 1/7 tới đây.

Trong giai đoạn đầu, các trạm thu phí vẫn áp dụng song song một cả thu phí không dừng và một dừng để phục vụ đa dạng nhu cầu chủ phương tiện.

“Đơn vị nào không làm thì ngay tuần sau, Bộ sẽ cho dừng thu phí. Trước ngày 15/3, tất cả hợp đồng phải được ký hết để sau đó bắt đầu triển khai thực hiện. Không thể có chuyện cứ họp rồi về không làm, đã thống nhất thì phải triển khai. Ở đâu đã sẵn sàng trạm thu phí chuyển tiếp trung gian từ một dừng sang tự động thì cài đặt chương trình luôn,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường quả quyết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục