Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2016 đạt 32,1 tỷ USD, trong đó, những mặt hàng đóng góp kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng “tỷ đô” bao gồm: càphê, gạo, cao su, điều, thủy sản, rau quả...
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 32,1 tỷ USD
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 12/2016 ước đạt 2,97 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu của cả nước năm 2016 đạt 32,1 tỷ USD, tăng 5,4% so với năm 2015.

Trong số đó, những mặt hàng đóng góp kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng “tỷ đô” bao gồm: càphê, gạo, cao su, điều, tiêu, rau quả, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ...

Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp ảnh 1Ngư dân chuyển cá ngừ từ tàu đánh bắt lên cảng tại Quảng Ngãi. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Xuất khẩu thủy sản đạt 6,99 tỷ USD
Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 12/2016 ước đạt 589 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản năm 2016 đạt 6,99 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2015.

Trong 11 tháng của năm 2016, các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Trung Quốc (51,1%), Hà Lan (18,7%), Thái Lan (15,4%) và Hoa Kỳ (11%).

Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp ảnh 2Chế biến tôm phục vụ xuất khẩu ở Cà Mau. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)
Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,91 tỷ USD
Ước giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 12/2016 đạt 694 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ cả năm đạt 6,91 tỷ USD, tăng 0,3% so với năm 2015.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2016 - chiếm 69,2% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Các thị trường có giá trị xuất khẩu gỗ tăng mạnh là Hàn Quốc (15,2%), Anh (9,4%), Trung Quốc (8,9%) và Úc (8,6%).

Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp ảnh 3Sản xuất sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu ở Bình Dương. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Càphê đạt 3,36 tỷ USD
Xuất khẩu càphê trong tháng 12/2016 ước đạt 158.000 tấn với giá trị đạt 348 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu càphê năm 2016 đạt 1,79 triệu tấn và 3,36 tỷ USD, tăng 33,6% về khối lượng và tăng 25,6% về giá trị so với năm 2015.

Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2016 với thị phần lần lượt là 15,2% và 13,1%. Các thị trường có giá trị xuất khẩu càphê tăng mạnh là Philippines (83,5%), Algeria (67,7%), Trung Quốc (49,7%), Hoa Kỳ (49%), Đức (42,4%), Nhật Bản (16,8%) và Nga (16,1%).

Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp ảnh 4Nông dân thu hoạch càphê. (Ảnh: Lê Hữu Quyết/TTXVN)
Hạt điều đạt 2,84 tỷ USD
Khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 12/2016 ước đạt 26.000 tấn với giá trị 239 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hạt điều năm 2016 đạt 347.000 tấn và 2,84 tỷ USD, tăng 5,6% về khối lượng và tăng 18,4% về giá trị so với năm 2015.

Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 34,1%, 14,9% và 13,3% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều. Mười một tháng của năm 2016, các thị trường có giá trị xuất khẩu hạt điều tăng mạnh là Israel (55,4%), Đức (52,1%), Trung Quốc (28,4%), Italy (22,9%), Hà Lan (22,3%) và Anh (20,7%).

Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp ảnh 5Chế biến hạt điều phục vụ xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)
Đạt 2,4 tỷ USD, mặt hàng rau quả vượt gạo
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong năm 2016, mặt hàng rau quả đánh dấu sự phát triển mạnh vượt trội khi lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã “vượt qua mặt hàng gạo” và cán đích 2,4 tỷ USD, tăng 31,2% so với năm 2015.

Những thị trường nhập khẩu rau quả Việt Nam gồm ASEAN, EU, Trung Đông, Trung Quốc, Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản, New Zealand…

Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp ảnh 6Thu hoạch rau áp dụng công nghệ cao ở Lâm Đồng. (Ảnh: TTXVN)
Gạo đạt 2,2 tỷ USD
Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 12/2016 ước đạt 399.000 tấn với giá trị đạt 181 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo năm 2016 ước đạt 4,88 triệu tấn và 2,2 tỷ USD, giảm 25,8% về khối lượng và giảm 21,2% về giá trị so với năm 2015.

Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2016 với 35,9% thị phần. Gana là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2016 với 11,1% thị phần. Các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh là Philippines (65%), Malaysia (48,1%), Hoa Kỳ (32,9%), Singapore (30,7%), Indonesia (21,9%), Bờ Biển Ngà (21,5%), và Hong Kong (19%).

Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp ảnh 7Bốc xếp gạo xuất khẩu ở Cần Thơ. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)
Cao su đạt 1,67 tỷ USD
Ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 12/2016 đạt 135.000 tấn với giá trị đạt 220 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cao su năm 2016 đạt 1,26 triệu tấn và 1,67 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 9% về giá trị so với năm 2015.

Trung Quốc và Malaysia là 2 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2016, chiếm 66,6% thị phần. Mười một tháng của năm 2016, giá trị xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc tăng 25%, thị trường Malaysia giảm 43,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp ảnh 8hu hoạch mủ cao su tại Nông trường cao su Tân Lợi, Bình Phước. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)
Tiêu đạt 1,42 tỷ USD
Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 12/2016 ước đạt 8.000 tấn, với giá trị đạt 63 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu năm 2016 đạt 177.000 tấn và 1,42 tỷ USD, tăng 34,3% về khối lượng và tăng 12,9% về giá trị so với năm 2015.

Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2016 là Hoa Kỳ, các Tiểu vương quốc Arab thống Nhất, Ấn Độ và Đức với 41,3% thị phần. Các thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh là Pakistan (gấp 3,14 lần), Philippines (gấp gần 3 lần), Hoa Kỳ (31,3%), Ai Cập (23,2%), Tây Ban Nha (14%) và Ấn Độ (12%).

Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp ảnh 9Thu hoạch tiêu đầu mùa tại xã Bảo Quang, huyện Long Khánh (Đồng Nai). (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)
Thịt lợn đạt hơn 1 tỷ USD
Theo ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) năm nay, nước ta đã xuất khẩu được gần 600.000 tấn lợn hơi với giá trị đạt hơn 1 tỷ USD.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng nhận định, thời gian tới, nếu làm tốt và có thị trường ổn định, chăn nuôi hoàn toàn có thể xuất khẩu được 2 triệu tấn lợn hơi.

Điểm các mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” năm 2016 của ngành nông nghiệp ảnh 10Hộ gia đình chăn nuôi lợn đạt tiêu chuẩn VietGap ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục