Ảnh minh họa. (Nguồn: 99.com.cn)

Dinh dưỡng và chế độ ăn uống cân bằng có thể duy trì sức khỏe âm đạo, giảm ngứa và chống viêm nhiễm, thậm chí có thể thêm màu sắc cho đời sống chăn gối.

Trang mạng prevention.com của Mỹ đã tổng kết 5 loại thức ăn có lợi cho sức khỏe âm đạo.

1. Uống trà xanh làm giảm nhiễm trùng đường tiết niệu

Nghiên cứu cho thấy Catechin trong trà xanh có tinh kháng khuẩn mạnh, có thể được sử dụng để chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu. Uống 2-3 tách mỗi ngày, trà xanh sẽ phát huy tác dụng như vậy.

Ngoài ra, nước ép việt quất cũng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

2. Cá có thể làm giảm đau bụng kinh

Chuyên gia khuyên rằng bạn nên ăn nhiều cá nếu thường xuyên bị đau bụng khi đến chu kỳ. Những cơ co thắt trong chu kỳ kinh nguyệt do hợp chất gây viêm có tên prostaglandin gây ra.

Những miếng cá giàu axit béo omega-3 (cá hồi và cá ngừ) có chứa chất kháng viêm có tác dụng làm giảm sự khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt.

3. Ăn nhiều sữa chua giảm nguy cơ viêm âm đạo do nấm

Âm đạo khỏe mạnh sẽ chứa nhiều Lactobacillus - loại vi khuẩn này giúp duy trì độ pH thích hợp cho các mô cơ. Ngoài ra, bên trong âm đạo còn tồn tại nấm Candida (nấm men).

Trong những trường hợp bình thường, tính axit của Lactobacillus có thể ngăn ngừa nấm men phát triển khỏi vòng kiểm soát. Tuy nhiên, Lactobacillus sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn lạm dụng kháng sinh, điều trị bệnh tiểu đường...

Nếu thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu probiotic như sữa chua giúp duy trì sự cân bằng của vi khuẩn, thúc đẩy sự phát triển bình thường của lactobacilli và duy trì độ pH bình thường của âm đạo.

4. Đậu nành chống khô âm đạo


Khô âm đạo là hậu quả của sự tiết nội tiết tố nữ giảm xuống, estrogen giúp duy trì sự linh hoạt và bôi trơn của các mô âm đạo. Tuy nhiên, thời kỳ mãn kinh, sinh con thậm chí dùng thuốc chống dị ứng và cảm lạnh cũng có thể gây ra sự tiết estrogen giảm, dẫn đến hiện tượng khô âm đạo và khó chịu.

Chuyên gia khuyên rằng nên ăn một số thực phẩm được sản xuất từ đậu nành như đậu phụ. Chúng có chứa hợp chất tương tự như estrogen (isoflavone). Loại hợp chất này ưa môi trường nước, có thể hấp thụ nhiều nước, giảm khô âm đạo.

5. Táo rất có lợi cho "chuyện ấy"

Nghiên cứu cho thấy táo có chứa phlorizin. Hợp chất này có thể bắt chước tác động của estrogen. Ngoài ra, táo cũng rất giàu polyphenol, một chất giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến các mô âm đạo, làm cho nó dễ dàng hơn để đạt được cực khoái./.