Thứ Hai, Tháng Mười Hai 05/12/2016

Điểm những mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô” của ngành nông nghiệp

Những mặt hàng nông nghiệp đóng góp kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng “tỷ đô” bao gồm: gạo, càphê, cao su, hạt điều, tiêu, sắn và các sản phẩm sắn, rau quả, thủy sản, gỗ và các sản phẩm gỗ.

Thanh Tâm (Vietnam+) Bản in

Những mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô”
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của ngành năm 2015 đạt 30,14 tỷ USD.

Trong số đó, những mặt hàng đóng góp kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng “tỷ đô” bao gồm: gạo, càphê, cao su, hạt điều, tiêu, sắn và các sản phẩm sắn, rau quả, thủy sản, gỗ và các sản phẩm gỗ.
Vận chuyển cá ngừ đại dương lên bờ. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)
Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,77 tỷ USD
Ước giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 12 năm 2015 đạt 629 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu năm 2015 đạt 6,77 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng năm 2015 – chiếm 67,46% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Ấn Độ (64,45%), Hồng Kông (41,95%), Hoa Kỳ (17,8%) và Đức (10,04%)./.
Sản xuất gỗ thanh phục vụ xuất khẩu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 6,53 tỷ USD
Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 12 năm 2015 ước đạt 531 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu năm 2015 đạt 6,53 tỷ USD, giảm 16,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19,96% tổng giá trị xuất khẩu. Trong 11 tháng năm 2015, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt gần 1,2 tỷ USD, giảm 23,81% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu tăng trưởng đáng chú ý ở các thị trường như Thái Lan (tăng 18,42%), Anh (tăng 8,57%) và Trung Quốc (tăng 4,33%)./.
Dây chuyền sản xuất tôm xuất khẩu. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)
Xuất khẩu gạo đạt 2,85 tỷ USD
Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 12 năm 2015 ước đạt 629.000 tấn với giá trị đạt 267 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu gạo năm 2015 ước đạt gần 6,7 triệu tấn và 2,85 tỷ USD, tăng 5,8% về khối lượng nhưng giảm 2,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Trong 11 tháng năm 2015, thị trường này chiếm tới 31,73% thị phần xuất khẩu gạo của nước ta.
Bốc xếp gạo xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)
Tổng giá trị càphê xuất khẩu đạt 2,56 tỷ USD
Xuất khẩu càphê trong tháng 12 năm 2015 ước đạt 126.000 tấn với giá trị đạt 236 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu càphê năm 2015 ước đạt 1,28 triệu tấn với tổng giá trị 2,56 tỷ USD, giảm 24,6% về khối lượng và giảm 28,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Đức và Hoa Kỳ là hai thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2015 với thị phần lần lượt là 13,82% và 11,39%.
Thu hoạch càphê tại Đắk Lắk. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN)
Xuất khẩu hạt điều đạt 2,39 tỷ USD
Khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 12 năm 2015 ước đạt 27.000 tấn với giá trị 202 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu năm 2015 đạt 328 nghìn tấn với 2,39 tỷ USD, tăng 8,3% về khối lượng và tăng 20,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam chiếm lần lượt 35,14%, 13,89% và 12,92% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Đức (60,28%), Thái Lan (63,52%), Hà Lan (37,72%), Anh (37,6%) và Hoa Kỳ (29,30%).
Dây chuyền sản xuất hạt điều xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Hàng rau, quả cán đích 2 tỷ USD
Giá trị xuất khẩu mặt hàng rau, quả tháng 12 ước đạt 167 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu năm 2015 đạt 1,838 tỷ USD.

Nhìn lại cả năm, trái cây trong nước có nhiều dấu hiệu tốt với nhiều mặt hàng xuất khẩu sang nhiều quốc gia như xoài, thanh long, vải, chôm chôm sang các thị trường mới và lớn như Hoa Kỳ./.

Thu hoạch thanh long cung ứng cho thị trường. (Quang Nhựt/TTXVN)

Xuất khẩu cao su đạt 1,52 tỷ USD
Ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 12 năm 2015 đạt 137.000 tấn với giá trị đạt 156 triệu USD, với ước tính này năm 2015 xuất khẩu cao su đạt 1,13 triệu tấn, giá trị đạt 1,52 tỷ USD, tăng 6,1% về khối lượng nhưng giảm 14,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ vẫn duy trì là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2015, chiếm 72,73% thị phần./.
Bốc xếp cao su miếng phục vụ xuất khẩu. (Trọng Đạt/TTXVN)

Giá trị 1,31 tỷ USD
Sắn và các sản phẩm từ sắn: Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 12 năm 2015 ước đạt 378.000 tấn, với giá trị đạt 113 triệu USD đưa tổng khối lượng xuất khẩu mặt hàng này năm 2015 đạt 4,08 triệu tấn với giá trị 1,31 tỷ USD, tăng 21% về khối lượng và tăng 15% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Trong 11 tháng đầu năm 2015, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính chiếm tới 89,16% thị phần, tăng 27,58% về khối lượng và tăng 22,42% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Thị phần của các thị trường chính khác đều nhỏ hơn 2%. Các thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất là Đài Loan (tăng 63,9% về khối lượng và tăng 59,57% về giá trị; và Nhật Bản (tăng 27,52% về khối lượng và tăng 20,68% về giá trị)./.
Thu gom sắn tươi về kho chế biến. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Tiêu đạt 1,26 tỷ USD
Khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 12 năm 2015 ước đạt 8.000 tấn, với giá trị đạt 72 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu năm 2015 lên 135.000 tấn với giá trị 1,26 tỷ USD, giảm 13% về khối lượng nhưng tăng 5% về giá trị.

Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Singapore với 35,87% thị phần. Các thị trường có giá trị tăng mạnh là Đức (35,51%), Hàn Quốc (32,73%), Tây Ban Nha (31,18%) và Anh (30,25%)./.
Chế biến và đóng gói tiêu hạt. (Đình Huệ/TTXVN)

Tin khác