Điểm xung yếu ở đường Trường Sơn Đông chưa được thiết kế chống sạt lở

Các điểm sạt lở vừa qua treen đường Trường Sơn Đông đều là điểm có địa chất phức tạp nhưng không được chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án 46 - thiết kế chống sạt lở.
Điểm xung yếu ở đường Trường Sơn Đông chưa được thiết kế chống sạt lở ảnh 1Khắc phục sạt lở trên đường Trường Sơn Đông. (Ảnh: Cao Nguyên/TTXVN)

Ngày 11/1, thêm một đoàn kiểm tra do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum phối hợp với Ban quản lý dự án 46, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Đà 3-Đắk Lô và huyện Kon Plông đã tiến hành kiểm tra, khảo sát về tình trạng sạt lở trên toàn tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Kon Tum.

Đây là lần thứ 3 trong một tuần qua có đoàn kiểm tra hiện trạng sạt lở trên tuyến đường này.

Theo thông tin ban đầu thì sau khảo sát, đoàn kiểm tra phát hiện trên tuyến đường có tổng cộng chín điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao. Trong đó, riêng tại Km203+200, cách cầu Đinh Màu hơn 100 mét (điểm sạt lở đầu tiên) đã được các đơn vị chức năng tạm thông tuyến.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tín, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý giao thông Kon Tum, đơn vị chịu trách nhiệm thông tuyến đoạn này giúp chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 46), cho biết các điểm sạt lở trên đã tạm thông tuyến. Tuy nhiên, việc gia cố sẽ tốn rất nhiều thời gian, chưa có thiết kế, chưa được phê duyệt cho việc chống sạt lở ở toàn tuyến.

Điều đáng nói là các điểm sạt lở vừa qua đều là điểm có địa chất phức tạp nhưng không được chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 46) thiết kế chống sạt lở.

Cuối tháng 12 vừa qua, Ban Quản lý dự án 46 cũng đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum, Ban An toàn giao thông, Cục Quản lý đường bộ 3 về việc đề nghị tạm chưa lưu thông, cơ động trên đoạn tuyến thuộc gói thầu Đ19, Đ20 đường Trường Sơn Đông. Theo đó, Ban Quản lý dự án 46 thừa nhận gói thầu Đ19, Đ20 (các điểm sạt lở vừa qua) có địa hình núi cao, vực sâu, địa chất phức tạp, khí hậu thủy văn khắc nghiệt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lưu thông qua đây (sụt mái taluy, cây đỗ, đá rơi).

Để kiên cố hóa, bền vững công trình, Ban Quản lý dự án 46 đã chỉ đạo đơn vị tư vấn vào khảo sát lập phương án báo cáo với chủ đầu tư cho kiên cố hóa công trình theo phương án giảm tải, bổ sung tường chắn, ốp mái taluy. Ban Quản lý dự án 46 thừa nhận đây là những vấn đề phát sinh khách quan ngoài thiết kế ban đầu được duyệt.

Theo ông Phan Mười, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum, để đảm bảo giao thông thường xuyên, liên tục, khắc phục ảnh hưởng của thi công thủy điện đối với đường Trường Sơn Đông, Thủy điện Đắk Lô sẽ xây dựng phương án đảm bảo giao thông tuyến, có thể mở rộng khẩu độ của cống ngay tại điểm sụt trượt. Riêng tám điểm khác được dự báo có tiềm ẩn sạt lở, Ban Quản lý dự án 46 đang xây dựng phương án khắc phục./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục