Ảnh minh họa. (Nguồn: tradewindsnews.com)

Ngày 22/10, các công nhân bến cảng ở Hy Lạp đã đình công để phản đối kế hoạch tư nhân hóa hai bến cảng lớn nhất đất nước mà chính phủ dự định tiến hành như một bước thực hiện cam kết với các chủ nợ quốc tế.

Trong một tuyên bố, công đoàn công nhân bến cảng khẳng định sẽ ngăn cản kế hoạch tư nhân hóa hai bến cảng Piraeus (OLP) và Thessaloniki, đồng thời kêu gọi chính phủ sử dụng vốn vay từ các tổ chức tín dụng và quỹ của Liên minh châu Âu (EU) để tiếp tục quản lý hai bến cảng này thay vì giao vào tay các tập đoàn độc quyền nước ngoài.

Hiện nay, việc ấn định hạn chót nộp hồ sơ đấu thầu hai bến cảng này là việc làm cấp bách mà Athens cần thực hiện để kết thúc giai đoạn đánh giá đầu tiên từ phía các chủ nợ, đồng thời mở khóa cho các đợt giải ngân khoản cứu trợ 86 tỷ euro dành cho quốc gia này.

Theo kế hoạch, các bên có quyền lợi liên quan như các công ty vận tải và kho bãi cần phải nộp hồ sơ đấu thầu mua lại 51% cổ phần của OLP trước ngày 30/10.

Tuy nhiên nhiều khả năng, hạn chót này sẽ được lùi lại khoảng 20 ngày do nhiều hoạt động bị gián đoạn nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử trước thời hạn ngày 20/9 vừa qua.

Cũng vì lý do này, hạn chót nộp hồ sơ đấu thầu cảng Thessaloniki cũng được đẩy xuống cuối tháng Ba thay vì đầu tháng 2/2016 như thông báo trước đó.

Tư nhân hóa nhiều công ty nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm mà Athens nỗ lực thực hiện nhằm phát triển các tài sản công và tạo nguồn thu để trả món nợ khổng lồ của mình.

Nguồn tin từ cơ quan phụ trách công tác tư hữu hóa các tài sản nhà nước Hy Lạp cho biết mục tiêu thu về 1,4 tỷ euro trong năm 2015 nhờ các hoạt động tư hữu hóa có thể sẽ không đạt được, nhưng mục tiêu 3,7 tỷ vào năm 2016 là khá thực tế.

Hiện, các chuyên gia đại diện cho các chủ nợ quốc tế đang có mặt tại Hy Lạp để đánh giá tình hình thực hiện các cam kết của quốc gia này./.