Ảnh minh họa. (Nguồn: brandeating.com)

"Có thực mới vực được đạo," điều này thì dường như người Italy hiểu rất rõ, và chẳng có gì ngạc nhiên khi đồ ăn chiếm vị trí số 1 trong số các món quà họ dành tặng nhau trong dịp Giáng sinh này.

Một thăm dò của Tổng hiệp hội Italy về các doanh nghiệp, ngành nghề và lao động (Confcommercio), một tổ chức lớn đại diện cho giới bán lẻ Italy, cho biết, 74,7% số người được hỏi khẳng định họ sẽ chọn đồ ăn làm quà cho bạn bè và người thân trong dịp lễ cuối năm này, trong khi 46,2% chọn quần áo và trang sức, 45,4% chọn đồ chơi.

Số người mua điện thoại thông minh để dành tặng người thân ở mức thấp hơn nữa, nhưng tỷ lệ người mua trò chơi điện tử và máy tính đã tăng trong nhóm đồ gia dụng. Chi tiêu cho việc đi du lịch cũng tăng 4% và chi tiêu cá nhân tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thăm dò cũng cho thấy, hầu hết những người chịu khó chi tiêu mua sắm là thanh niên, những người thuộc tầng lớp trung lưu hoặc người trên 55 tuổi, trong khi các gia đình trẻ tuổi hoặc các cặp vợ chồng tầm tuổi từ 35 đến 44 có con và sống ở các thành phố lớn chi tiêu ít hơn.

Thống kê của Confcommercio cho thấy, chi tiêu của người Italy trong dịp này tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, 95,2% số người tiêu dùng khẳng định họ sẽ không tiêu quá 300 euro cho việc mua quà./.