Các sản phẩm nổi tiếng của Italy bị làm giả được trưng bày tại EXPO Milan 2015. (Nguồn: Coldiretti)

Sự nổi tiếng và thành công của những thương hiệu ẩm thực truyền thống của Italy đã dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều những sản phẩm giả nhái theo nhãn mác của các sản phẩm nổi tiếng của Italy trên khắp thế giới.

Theo Hiệp hội những người làm nông nghiệp Italy (Coldiretti), doanh thu từ việc bán các sản phẩm giả mạo này trên thế giới đạt 60 tỷ euro mỗi năm, không chỉ gây thiệt hại về thu nhập cho Italy trong lĩnh vực xuất khẩu mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của nước này trên thế giới và có tác động xấu đối với hàng triệu người Italy làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đại diện Coldiretti cho rằng, các sản phẩm ẩm thực giả "Made in Italy" xuất hiện rất nhiều trên thị trường, từ thịt nguội, dầu ô liu, pho mát, pasta, nguyên liệu làm pizza cho đến rượu vang.

Điều đáng chú ý, là việc làm giả các sản phẩm này không chỉ diễn ra ở các nước nghèo, với những người làm kinh doanh tìm cách kiếm lời từ việc đánh vào thị hiếu thích đồ Italy cao cấp của người tiêu dùng, mà còn diễn ra khá thường xuyên ở cả những nước phát triển, như Mỹ hay Australia.

Đứng đầu danh sách các sản phẩm bị làm giả và bán chạy nhất là pho mát parmesan, với nước có tình trạng này phổ biến nhất là Mỹ.

Theo Coldiretti, 99% parmesan được bày bán ở thị trường Mỹ có xuất xứ từ bang Wisconsin hoặc California. Các sản phẩm truyền thống nổi tiếng khác từ sữa, như provolone, gorgonzola hay pecorino cũng như cà chua San Marzano cũng bị nhiều nhà sản xuất ở Mỹ làm nhái, không chỉ bán ra thị trường Mỹ mà còn được xuất khẩu ra nhiều nước xung quanh.

Coldiretti đã báo động vấn đề giả nhãn mác này trong một chương trình đặc biệt về nông phẩm Italy tại Triển lãm thế giới EXPO Milan 2015.

Chủ tịch Coldiretti Roberto Moncalvo ước tính rằng, ít nhất 1/4 trong số hơn 140 nước tham dự EXPO đang tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp nhái mác Italy. Ông nói trên truyền hình Italy: "Tôi hy vọng rằng, EXPO 2015 sẽ là một cơ hội lý tưởng để Italy và thế giới đánh giá một cách kỹ càng hơn về tình trạng này. Cần phải bảo vệ các thương hiệu ẩm thực Italy trước thực trạng này./.