Tại Diễn đàn "Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Indonesia" tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Jean Anes, Tổng lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết doanh nghiệp Indonesia đang rất quan tâm đến những cơ hội đầu tư, kinh doanh từ sự đẩy mạnh phát triển hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Insonesia.

Theo ông Jean Anes, Việt Nam và Indonesia đã đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD trước năm 2018.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Indonesia đều là thành viên tích cực của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) trong việc nỗ lực giảm thiểu hàng rào thuế quan, tạo thuận lợi hóa thương mại hàng hóa, dịch vụ, du lịch... Vì vậy, Diễn đàn "Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Indonesia" là một trong những chương trình hành động, để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Indonesia; tăng cường kết nối doanh nghiệp giữa Việt Nam và Indonesia trong các lĩnh vực, ngành nghề như đầu tư, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu hàng hóa...

Thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Indonesia, bà Farah Ratnadewi Indriani, Phó Trưởng Ban Quản lý và Phát triển vốn đầu tư (BKPM) Indonesia, nhấn mạnh hiện nay, Indonesia đang đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư và kêu gọi đầu tư nước ngoài, với những chính sách ưu đãi hấp dẫn. Khi đầu tư, kinh doanh tại Indonesia, doanh nghiệp nước ngoài sẽ được hưởng cơ chế miễn thuế từ 5-15 năm, riêng đối với các ngành mang tính chiến lược của nền kinh tế Indonesia thì thời gian miễn thuế có thể lên đến 20 năm.

Song song đó, Indonesia cũng đang triển khai quy trình cải cách thủ tục hành chính với dịch vụ một cửa, một dấu. Trong đó, thời gian cấp phép đầu tư được giảm xuống chỉ còn ba ngày, cũng như tăng cường giải pháp giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, góp phần tạo môi trường đầu tư thông thoáng.

Bà Farah Ratnadewi Indriani cho biết các lĩnh vực tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đầu tư, kinh doanh và mở rộng thị trường tại Indonesia là cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, du lịch, cảng biển, khai khoáng; các ngành thay thế hàng nhập khẩu hoặc sử dụng lao động...

Đánh giá về mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia, ông Hồ Xuân Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng cùng với việc thúc đẩy tự do hóa thương mại và hội nhập vào nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp hai nước đã không ngừng chủ động mở rộng mối quan hệ giao thương, kết nối thương mại và đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, chín tháng năm 2015, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Indonesia đạt gần 3,5 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp hai bên./.