Xe công vụ của đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam bị xe của doanh nghiệp vi phạm tải trọng “quây nhốt”. (Ảnh: Tổng cục đường bộ cung cấp)

Đến sáng ngày 17/5, hai xe công vụ, một xe cứu hộ của đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn bị xe lu, máy xúc của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh có xe quá tải “quây nhốt” sau 4 ngày.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, ông Hoàng Thế Lực, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến sáng ngày 17/5, bất chấp chỉ đạo của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh vẫn dùng 4 xe lu và 3 xe máy xúc chặn hai xe công vụ và một xe cứu hộ của đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ.

“Ngay chiều 16/5, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình, Công an huyện Hưng Hà, Sở Giao thông Vận tải Thái Bình đã trực tiếp xuống hiện trường cùng đoàn công tác liên ngành làm việc với phía Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ vẫn đang chờ biện pháp nỗ lực xử lý đúng quy định của tỉnh Thái Bình. Lãnh đạo địa phương vẫn đang thuyết phục doanh nghiệp đưa xe ra, không chống đối lực lượng chức năng,” ông Lực cho hay.

Đặt câu hỏi đến việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh viện dẫn các xe chở đất, đá chạy trên đường nội bộ, chạy trên công trường thi công, không ra đường giao thông, ông Lực quả quyết, đường đó không phải đường nội bộ mà là đường khu công nghiệp. Công nhân vẫn đi lại bình thường, doanh nghiệp thuê làm đường công vụ và hứa hoàn trả nên doanh nghiệp bảo đó là đường nội bộ. Hơn nữa, tuyến đường này còn chạy qua Quốc lộ 39 và như vậy xe chở quá tải là phá hoại kết cấu đường.

“Tổng cục Đường bộ vẫn đang thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về kiểm soát xe quá tải và kiểm tra kích thước thành thùng xe trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra tại kho bãi, bến cảng, nhà máy... thì với khu vực và đường nào thì xe cũng phải chở đúng tải và đảm bảo kích thước thùng xe theo quy định. Xe của doanh nghiệp này cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng cao 164cm/54cm, vượt quá 110cm là vi phạm quy định, cần phải xử lý nghiêm,” ông Lực khẳng định.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 13/5, tại km64+900 Quốc lộ 39, đoạn qua khu Đồng Tu, thị trấn Hưng Hải, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, lực lượng liên ngành Tổng cục Đường bộ và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64, Bộ Công an) phát hiện và kiểm tra 3 xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải và thay đổi kích thước thùng xe.

Khi lực lượng liên ngành yêu cầu dừng xe để kiểm tra, các lái xe không xuất trình được bất kỳ giấy tờ liên quan nào, không chịu hợp tác, gọi điện nhờ người can thiệp và bỏ đi khỏi hiện trường.

Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành xác định số xe trên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đều chở vật liệu phục vụ dự án thi công nút giao Quốc lộ 39 (Hưng Yên) đến nút giao Quốc lộ 10 (Hải Phòng) thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Đến hơn 20 giờ ngày 13/5, sau hơn 6 tiếng “chây ì”, tài xế các xe trên mới chịu xuất trình giấy tờ xe. Nhưng khi bị lực lượng chức năng yêu cầu cho xe lên bàn cân để kiểm tra tải trọng, các tài xế lại không chịu và tiếp tục bỏ đi.

Đến sáng 14/5, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh dùng 4 xe lu và 3 máy xúc chặn đường, cản trở việc xử lý các xe quá tải. Dù Công an huyện Hưng Hà, Sở Giao thông Vận tải Thái Bình đã phối hợp tốt với tổ liên ngành, yêu cầu Công ty này giải tỏa các xe lu, máy xúc đang chặn xe công vụ, nhưng doanh nghiệp này vẫn bất hợp tác./.