Một triển lãm ôtô tại Sài Gòn. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Trong khi người tiêu dùng tranh thủ mua xe dung tích xilanh lớn để "né thuế" trước thời điểm Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có hiệu lực, thì vài tháng nay nhiều doanh nghiệp trong nước lại đi tắt đón đầu bằng việc tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá để kích cầu thị trường dòng xe nhỏ dưới 1.500cm3.

Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công (HTC) Lê Ngọc Đức cho biết theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi, dung tích xilanh từ 1.500cm3 trở xuống sẽ được giảm từ mức 45% hiện hành còn 40%, sau đó giảm tiếp xuống 35% từ ngày 1/1/2018.

Như vậy, từ ngày 1/7, những mẫu xe này có điều kiện giảm giá, mức giảm tương đương từ 10 đến 18 triệu đồng đối với những mẫu xe có giá từ 500 đến 600 triệu đồng.

Không phải chờ đến thời điểm sau 1/7 được giảm thuế và để hỗ trợ người tiêu dùng, ngay từ tháng Năm, HTC đã tiên phong thực hiện chương trình khuyến mại đặc biệt trị giá 30 triệu đồng cho các khách hàng mua một trong hai sản phẩm đang ăn khách của Hyundai là Accent và i20 Active.

Theo ông Đức, việc ưu đãi này không chỉ giúp khách hàng có được chiếc xe yêu thích một cách dễ dàng hơn, mà còn nâng cao giá trị phục vụ khách hàng cũng như thể hiện cam kết luôn đồng hành vì quyền lợi người tiêu dùng của Hyundai Thành Công.

Tiếp đó, để thu hút khách hàng vốn có tâm lý chờ thuế giảm rồi mới mua xe, trong tháng 6, Công ty Trường Hải cũng giảm giá cho 2 mẫu xe bán chạy nhất của mình là Kia Morning giảm 7 đến 9 triệu đồng và Mazda2 giảm 15 triệu đồng cả 2 bản hatchback và sedan.

Đáng chú ý, Ford Việt Nam lâu nay hiếm khi thực hiện chương trình ưu đãi giá, nhưng trong dịp này cũng tranh thủ để kích cầu hơn nữa các dòng xe nhỏ đang đắt khách của mình bằng việc giảm giá 21 triệu đồng cho mẫu Fiesta, 23 triệu đồng đối với EcoSport và 31 triệu đồng cho mẫu Focus.

Cũng không nằm ngoài cuộc chơi, Mitsubishi Motors Việt Nam thực hiện chương trình "Quà tặng hè" đối với 6 mẫu xe đang phân phối tại Việt Nam với mức giảm từ 40 đến 85 triệu đồng.

Thậm chí, mẫu xe có dung tích từ 3.0L đến 4.0L - dòng xe sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 90% từ ngày 1/7 (tăng 30% so với hiện tại), nhưng Mitsubishi Motors Việt Nam lại mạnh tay hỗ trợ, giúp khách hàng tiết kiệm 30% thuế tiêu thụ đặc biệt ngay trong tháng 6 này cho cả hai phiên bản PAJERO 3.0L và 3.8L.

Hay Nissan Việt Nam cũng giảm 85 triệu đồng đối với mẫu Urvan và 100 triệu đồng cho mẫu sedan Nissan Teana 2.5SL.

Thậm chí, với dòng xe sang như BMW cũng thực hiện chương trình khuyến mãi Hè 2016 bằng việc hỗ trợ khách hàng 50% phí trước bạ (không áp dụng cho dòng Series 1, Series 2 và 320i), 0% lãi suất tháng đầu tiên và lãi suất ưu đãi 5,99%/năm cho khách hàng của mình.

Không chỉ hỗ trợ khách hàng về phí trước bạ, lãi suất, ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng Giám đốc Euro Auto - nhà nhập khẩu được ủy quyền chính thức của Tập đoàn BMW tại Việt Nam cho hay, để đón đầu chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có động cơ dưới 1.5L sẽ áp dụng từ tháng 7 tới, Euro Auto đã và đang tăng cường đưa xe 7 chỗ ngồi là BMW 2 Series Gran Tourer nhưng có dung tích dưới 1.5L vào Việt Nam để đáp ứng hơn nữa nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Điểm đáng chú ý là Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng cho các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc kể từ 1/7 tới, nhưng với diễn biến thị trường thời gian gần đây cho thấy, chương trình khuyến mãi, giảm giá trên được nhiều doanh nghiệp thực hiện cho cả hai sản phẩm nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu thị trường.

Khách hàng Tạ Thắng ở ngõ 297 Bạch Mai (Hà Nội) cho hay mặc dù Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới chưa áp dụng nhưng việc doanh nghiệp đi tắt đón đầu đua nhau giảm giá bán xe trong thời gian gần đây người mua xe được hưởng lợi, đặc biệt là những khách hàng có nguồn tài chính không dồi dào.

Tận dụng cơ hội này, anh Tạ Thắng vừa tranh thủ tậu cho mình xe Ford EcoSport bản Titanium 1.5L có giá hơn 600 triệu đồng, tiết kiệm được 23 triệu đồng. Khoản tiết kiệm này phần nào giúp anh trang trải tiếp cho chiếc xe trước khi lăn bánh.

Theo lập luận của anh Tạ Thắng, từ ngày 1/7 thị trường xe sẽ biến động. Với dòng xe dung tích lớn, xe sang tiêu hao nhiều nhiên liệu sẽ tăng giá mạnh để hạn chế tiêu dùng trong điều kiện hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng được. Với dòng xe nhỏ dưới 1.500 cm3 dù được giảm 5% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng một số thành phố lớn cũng đang hạn chế gia tăng phương tiện giao thông là ô tô cá nhân rất có thể sẽ tăng thêm nhiều chi phí khác như thuế trước bạ, bảo hiểm xe, phí đăng kiểm… nên mua xe thời điểm này là phù hợp.

Còn ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Liên Á Quốc tế, đơn vị phân phối chính hãng xe Audi tại Việt Nam, cho hay những mẫu xe Audi có dung tích xilanh dưới 1.5L đang bán trên thị trường mặc dù được giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/7, nhưng giá có thể vẫn giữ nguyên bởi đến thời điểm này các doanh nghiệp vẫn chờ Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về cách tính thuế này. Thậm chí, khi đưa xe về chưa chắc đã được giảm theo thuế mà có thể còn tăng theo các chi phí khác nên doanh nghiệp đang cân nhắc./.