Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Việt Sơn/Vietnam+)

Ngày 14/9, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Paris, Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với các đối tác Pháp tổ chức buổi thảo luận với đại diện 19 doanh nghiệp Việt Nam về chủ đề "Cách thức kinh doanh tại Pháp và làm ăn với người Pháp."

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, buổi thảo luận diễn ra sôi nổi với các đề tài lớn như văn hóa kinh doanh tại Pháp, các vấn đề pháp lý, cách tiếp cận thị trường, hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại và những triển vọng sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU) (EVFTA) có hiệu lực.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, nhấn mạnh 3 vấn đề đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đầu tiên, các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp có thể hợp tác khai thác các cơ hội tiếp cận thị trường và cơ hội đầu tư-kinh doanh do Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU mang lại mà không nhất thiết phải cạnh tranh đối đầu trực tiếp.

Thứ hai, doanh nghiệp Việt Nam và Pháp cần phải tránh những lỗi văn hóa hay văn phong khi tiếp xúc, giao dịch với nhau để không vô tình phá hỏng các cơ hội đầu tư-kinh doanh thực tế.

Thứ ba, doanh nghiệp Việt Nam nên tham gia nhiều hơn các hội chợ, triển lãm chuyên ngành hàng đầu thế giới tổ chức tại Pháp như hội chợ may mặc, hội chợ thực phẩm và đồ uống, hội chợ đồ trang trí nội thất, triển lãm công nghiệp hỗ trợ, triển lãm máy móc thiết bị nông nghiệp để xây dựng quan hệ đối tác, chuẩn bị cho chiến lược đón đầu EVFTA.

Các đối tác Pháp khẳng định EU và Việt Nam đều có những cơ hội rất tốt khi EVFTA có hiệu lực bởi hai bên đều cam kết dành cho nhau những ưu đãi tối đa về thuế quan. EU không những rất coi trọng quan hệ thương mại với Việt Nam thông qua EVFTA mà còn xác định Việt Nam như là "hòn đá tảng" để từ đó phát triển quan hệ với khu vực Đông Nam Á.

Các chuyên gia Pháp lưu ý doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm ​bởi tính cạnh tranh còn thấp.

Về phần mình, Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris cam kết hỗ trợ các doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam trong làm ăn, buôn bán và hoạt động tại Paris.

Trong khi đó, đại diện Câu lạc bộ doanh nhân Việt Nam-Campuchia-Lào-Pháp (VCL-France Business Club) nêu bật những hoạt động của câu lạc bộ doanh nhân với gần 2.000 thành viên đến từ 42 nước trong đó phần đông là các chuyên gia, doanh nhân, nhân sự cấp trung hoặc cấp cao.

VCL-France Business Club sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ VCCI cũng như các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam làm ăn, kinh doanh với Pháp và tại Pháp.

Trong phần thảo luận và hỏi đáp, các đối tác Pháp đã trả lời các câu hỏi liên quan vấn đề thiết lập và cách vận hành các hoạt động làm ăn tại Pháp mà các đại biểu và đại diện doanh nghiệp Việt Nam đưa ra.

Quan hệ thương mại Việt Nam-Pháp thời gian qua phát triển rất thuận lợi. Việt Nam đạt thặng dư thương mại với Pháp liên tục trong 5 năm liền. Kim ngạch xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Pháp đạt khoảng 2-2,5 tỷ euro/năm (tăng trưởng từ 5-7%/năm), trong khi kim ngạch xuất khẩu của Pháp sang Việt Nam mới đạt trên dưới 1 tỷ euro./.