Poster quảng cáo của Samsung tại thủ đô Seoul ngày 7/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu TrendForce vừa công bố báo cáo cho biết doanh số bán smartphone toàn cầu trong quý 3 đã tăng 9,1% so với quý trước đó, lên 332 triệu chiếc.

Theo báo cáo trên, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc dẫn đầu về doanh số bán với 150 triệu chiếc, tăng 16,3% so với quý 2.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Avril Wu tại TrendForce, trong bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo sẽ giảm tốc trong nửa cuối năm nay, doanh số bán điện thoại dự kiến cũng sẽ yếu cho đến giữa năm 2016.

TrendForce dự báo doanh số bán smartphone toàn cầu có thể tăng 9,3% trong năm 2015 và 7,7% trong năm 2016.

Các thị trường mới nổi như khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ hiện đang là "chiến trường" chính đối với những nhà sản xuất smartphone khi các thị trường phát triển đã trở nên tương đối bão hòa. Cạnh tranh gia tăng dẫn đến lợi nhuận của các nhà sản xuất điện thoại sụt giảm.

Samsung hiện vẫn là thương hiệu được được ưa chuộng hàng đầu, chiếm 25% lượng smartphone bán ra trên toàn cầu trong quý 3. Tuy nhiên, hãng này đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Apple tại thị trường các sản phẩm cao cấp và từ các hãng của Trung Quốc tại các phân khúc "bình dân" hơn.

Nhiều khả năng trong năm nay, doanh số bán smartphone của Samsung sẽ lần đầu tiên phải đối mặt với sự sụt giảm.

Theo TrendForce, doanh số bán smartphone của Samsung được dự báo sẽ giảm 1% trong năm 2015, xuống 323,5 triệu chiếc, trong khi doanh số bán iPhones của đối thủ Apple lại tăng 16% lên 223,7 triệu chiếc.

Huawei, đứng ở vị trí thứ ba, sẽ trở thành thương hiệu đầu tiên của Trung Quốc đạt doanh số bán 100 triệu chiếc/năm./.