Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo Hiệp hội ôtô Malaysia (MAA), doanh số bán xe hơi của nước này đã lao dốc trong tháng đầu tiên của năm 2016, giảm 20,5% so với tháng 12/2015.

Báo cáo của MAA mới đây cho thấy, lượng xe hơi bán ra trong tháng Giêng vừa qua chỉ đạt 44.591 chiếc (40.000 xe chở khách và 4.591 xe thương mại), giảm 11,9% so với 50,602 chiếc trong tháng Giêng năm 2015.

Cơ quan nghiên cứu MIDF giải thích rằng sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của việc nhiều người tiêu dùng đã mua xe trong quý 4/2015 trước khi giá cả tăng trong tháng Giêng năm nay.

MIDF cũng cho rằng lượng xe bán ra sụt giảm đã phản ánh tâm lý người tiêu dùng sau khi hãng Toyota và Honda tăng giá xe.

Theo nhận định của MIDF, doanh số bán xe trong tháng Hai năm nay sẽ còn thấp hơn nữa do nhiều ngày nghỉ kéo dài, ít ngày sản xuất và do ảnh hưởng của sự tăng giá xe Proton, hãng xe nội địa lớn thứ hai của Malaysia.

Các nhà sản xuất xe hy vọng rằng tình hình sẽ được cải thiện trong nửa sau của năm 2016 khi nhu cầu về xe hơi sẽ hồi phục và nhiều dòng xe mới sẽ được ra mắt, trong đó có các mẫu xe Alphard, Vellfire and Hilux của Toyota và CX-5 CKD của Mazda.
MAA dự báo doanh số bán xe trong cả năm 2016 sẽ đạt 650.000 chiếc, giảm 2,5% so với năm 2015.

Đây sẽ là năm đầu tiên trong sáu năm qua ngành ôtô Malaysia có doanh số bán xe giảm do sự thờ ơ của người tiêu dùng, đồng ringgit yếu và yêu cầu cho vay chặt chẽ hơn sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Thêm vào đó là sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu dịu lại, giá dầu thô giảm và tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.

MAA cho biết, ngành ôtô Malaysia đã đạt tăng trưởng trong 6 năm liên tiếp từ năm 2010 và đạt đỉnh cao về khối lượng xe trong năm 2015 với 666.674 chiếc.

Dự kiến, năm 2017, doanh số bán xe của Malaysia sẽ là 669.500 chiếc, tăng 3% so với năm nay./.