Tháng Tám, doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt đạt 23.540 xe, giảm 17% so với tháng 7/2016. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng Tám (tháng Bảy âm lịch) vừa qua, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.540 xe, giảm 17% so với tháng 7/2016 và tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý do dẫn tới sự sụt giảm trầm trọng này theo đại đa số các đại lý bán xe và khách hàng thừa nhận chính là tâm lý e dè mua sắm trong tháng Bảy Âm lịch (tháng cô hồn theo cách gọi của người Việt Nam).

Cụ thể, thị trường nước ta đã tiêu thụ tới 15.033 xe du lịch; 7.547 xe thương mại và 960 xe chuyên dụng. Với con số này, doanh số xe du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 22% và xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.531 xe, giảm 17% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là xe, 6.009 giảm 17% so với tháng trước.

Về phía các nhà sản xuất lắp ráp xe - thành viên doanh nghiệp trong VAMA, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) tiếp tục giữ vững vị trí số một với những tăng trưởng đồng đều cả về doanh số bán ra và thị phần nắm giữ với 9.218 xe ôtô các loại bán ra (chiếm 44,8% thị phần), bỏ xa vị trí đứng thứ hai là Toyota Việt Nam gấp hơn 2 lần về doanh số xe bán tới tay khách hàng.

Toyota Việt Nam với doanh số bán ra 3.907 chiếc xe (chiếm 19% thị phần). Ford Việt Nam vẫn tiếp tục ở vị trí thứ 3 với 2.123 chiếc xe được bán ra trong tháng Tám, chiếm 10,3% thị phần./.