Ảnh minh họa. (Nguồn: cucina-restaurant.co.uk)

Bất chấp nền kinh tế gặp khó khăn trong 5 năm qua, người tiêu dùng ở Vương quốc Anh vẫn duy trì thói quen ăn tại nhà hàng, thể hiện qua doanh số của các nhà hàng tại "quốc đảo sương mù" đã tăng 39% kể từ năm 2010.

Số liệu của hãng cung cấp thông tin tài chính LDF, qua phân tích 52.000 tài khoản trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, cho biết doanh thu của các nhà hàng tại nước Anh đã tăng từ 15,5 tỷ bảng năm 2010 lên 21,6 tỷ bảng trong năm 2014. Giờ đây, với việc Vương quốc Anh đang hướng tới mục tiêu giảm phát khi mức lương tăng nhanh hơn giá hàng hóa và dịch vụ, các nhà hàng lại càng có cơ hội "ăn nên làm ra" nhờ người tiêu dùng mạnh tay hơn trong việc chi tiêu.

Ông Peter Alderson, giám đốc điều hành của LDF, cho biết xu hướng chung là người dân đang có nhiều tiền hơn để chi tiêu và không chỉ có các nhà hàng ở thủ đô London, các nhà hàng, quán ăn tại các thành phố miền Bắc nước Anh như Manchester, Leeds, Sheffield và Liverpool cũng chứng kiến cảnh khách hàng vào ra nhộn nhịp hơn.

Trước đó, khảo sát của nhóm dự báo phi chính phủ "EY Item Club" đưa ra hồi tháng Tư, dự đoán rằng thu nhập còn lại sau khi nộp thuế và đóng phí bảo hiểm của người tiêu dùng nước Anh có thể tăng 3,7% trong năm 2015, mức tăng nhanh nhất trong hơn 20 năm qua.

Tuy nhiên, trong cùng thời gian từ năm 2010 đến 2015, số quán rượu (pub) tại Anh quốc đã giảm 3.000 xuống còn dưới 48.000 quán trên toàn quốc, theo số liệu của Hiệp hội quán rượu và bia nước Anh (BBPA). Ông Peter Martin, giám đốc hãng tư vấn thực phẩm và đồ uống "CGA Peach", cho biết người tiêu dùng vẫn giữ thói quen đi ăn ngoài, nhưng đã có sự dịch chuyển dần từ quán rượu sang nhà hàng.

Số liệu khảo sát của 30 chuỗi nhà hàng và quán rượu hàng đầu ở nước Anh cho thấy trong tháng Ba vừa qua, mức tăng trưởng tại các nhà hàng ở đảo quốc này tiếp tục "vượt mặt" các quán rượu, với doanh số tính theo năm tăng 6,6% so với mức tăng 3,7% của các quán rượu./.