Đồng euro giảm giá tạo cơ hội thu hút du khách đến Italy

Việc đồng bảng Anh và đồng USD tăng giá so với đồng euro sẽ đặc biệt thu hút lượng du khách lớn từ Anh và Mỹ đến Italy và các nước thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
Đồng euro giảm giá tạo cơ hội thu hút du khách đến Italy ảnh 1Trong năm 2013, Italy đứng thứ 5 trong số những nước có lượng du khách đến nhiều nhất thế giới. (Ảnh: EPA)

Theo chuyên gia tư vấn nghiên cứu thị trường Paul Rickard của Hiệp hội Du lịch châu Âu, việc đồng bảng Anh và đồng USD tăng giá so với đồng euro sẽ đặc biệt thu hút lượng du khách lớn từ Anh và Mỹ đến Italy và các nước thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Bên cạnh đó, du khách từ Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ xu hướng giảm giá của đồng euro.

Đồng euro đã giảm giá trong suốt năm qua và giảm xuống mức “đáy” của 9 năm sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo chương trình mua trái phiếu chính phủ trị giá hơn 1.000 tỷ euro vào giữa tháng 1/2015. Trong phiên giao dịch ngày 5/2 tại New York đồng euro được giao dịch ở mức 0,7485 bảng Anh/euro và 1,14 USD/euro.

Ông Rickard khẳng định, với tỷ giá hiện tại, du khách từ Anh du lịch đến các nước trong Eurozone sẽ tiết kiệm được 18% chi phí và du khách từ Mỹ sẽ tiết kiệm được 20% chi phí.

Tuy nhiên, ông Rickard cũng cho biết, lợi thế trên còn phụ thuộc vào tốc độ biến động tiền tệ theo thời gian. Hiện tại, nhiều người hy vọng giá dầu thấp sẽ là một yếu tố được tính vào chi phí như các chuyến bay giá vé rẻ hơn.

Ông David Brenner, chủ của khu nhà nghỉ dưỡng VillasFor2 ở Abruzzo, nói với tờ báo The Local của Italy rằng, sau thời kỳ ảm đạm của năm 2014, lượng khách đặt phòng trong tháng Một năm nay là cao nhất kể từ khi ông bắt đầu kinh doanh vào năm 2009. Trong đó, hầu hết lượng khách đặt phòng đến từ Anh và một phần đến từ các nước châu Âu.

Theo tính toán của các chuyên gia, một đồng euro yếu hơn có nghĩa là chi phí thuê phòng ở VillasFor2 sẽ rẻ hơn 10% so với năm ngoái.

Khi đề cập đến việc số lượng khách đặt phòng gia tăng, ông David cho biết: “Tôi không chắc là liệu việc gia tăng số lượng du khách Anh và châu Âu đặt phòng có phải hoàn toàn do tỷ giá ngoại tệ đang thuận lợi hiện nay hoặc người dân có nhiều tiền hơn để đi du lịch so với năm ngoái, hay do tình hình kinh tế đang được cải thiện, chí ít là ở bắc Âu.”

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UNWTO), dù giá trị của đồng euro có yếu hơn hay không thì Italy vẫn là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Theo báo cáo trên, trong năm 2013, Italy đứng thứ 5 trong số những nước có lượng du khách đến nhiều nhất thế giới, với 48 triệu lượt du khách và đạt 44 tỷ USD doanh thu từ du lịch.

Triển lãm quốc tế Milan Expo khai mạc vào ngày 1/5 tới được cho là cơ hội cho du lịch Italy. Theo các nhà tổ chức của triển lãm, tính đến cuối tuần qua, ban tổ chức đã bán được 8 triệu vé, chiếm 1/3 tổng số vé dự kiến. Trong đó 5 triệu vé được bán cho khách nước ngoài và người Trung Quốc đã mua một triệu vé.

Tờ báo New York Times của Mỹ xếp hạng thành phố Milan đứng thứ nhất trong danh sách 52 điểm du lịch nên đến trong năm 2015./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục