Ảnh minh họa. (Nguồn: en.mompark.hu)

Sau khi sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2009 vào năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ trong tháng Giêng năm nay tiếp tục giảm gần 8% so với tháng 1/2015, chủ yếu do doanh số bán hàng ở các thị trường chính như Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) và Mỹ chậm lại.

Đây cũng là lý do khiến hãng sản xuất đồng hồ Richemont, trụ sở ở Geneva, nổi tiếng với các thương hiệu xa xỉ như IWC, Cartier, Piaget và Jaeger-LeCoultre phải lên kế hoạch cắt giảm 350 việc làm ở Thụy Sĩ.

Richemont hiện sử dụng 30.000 nhân công trên khắp thế giới, trong đó có 9.000 người tại Thụy Sĩ.

Doanh thu từ xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã giảm xuống dưới ngưỡng 22 tỷ franc Thụy Sĩ trong năm 2015.

Trong khi đó, doanh số bán đồng hồ thông minh (smartwatch) của Apple đã vượt qua doanh số bán trong ngành công nghiệp đồng hồ truyền thống của Thụy Sĩ.

Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ giảm 3,3% do nhu cầu suy giảm ở Hong Kong.

Trong tháng 1/2016, doanh số bán đồng hồ Thụy Sĩ ở Hong Kong đã giảm trong tháng thứ 12 liên tiếp, còn tại Mỹ cũng giảm trong tháng thứ năm liên tiếp.

Lượng đồng hồ bán ra ở Hong Kong đã tuột dốc tới 33,1%, trong khi doanh số bán sang Mỹ cũng giảm 13,7%.

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Trung Quốc đại lục cũng giảm 1,9% trong tháng 1/2016 do tăng trưởng kinh tế chậm lại và chính sách thắt chặt của Chính phủ Trung Quốc đối với các mặt hàng xa xỉ.

Tuy nhiên, xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Nhật Bản lại tăng 35,8%.

Liên đoàn ngành công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ đánh giá thị trường Nhật Bản cùng với các thị trường châu Âu không đủ bù đắp cho sự suy giảm ở các thị trường chính.

Môi trường không thuận lợi như đồng franc Thụy Sĩ mạnh và lượng khách du lịch ít hơn, đã tiếp tục tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh trong ngành này./.