Lễ động thổ xây dựng cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Sáng 19/5, Bộ Giao thông Vận tải đã động thổ dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì-Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì-Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C nhằm nối tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và giao thông trong vùng; khai thác tiềm năng du lịch dịch vụ; mở rộng, lan tỏa vùng động lực của Hà Nội với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh vùng Tây Bắc, tạo ra hạ tầng giao thông đồng bộ của khu vực.

Công trình do Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ là nhà đầu tư thực hiện dự án với thời gian thi công dự kiến là 18 tháng; được hoàn vốn cho dự án bằng việc sử dụng trạm thu phí đặt tại Km7+160 (lý trình Dự án) thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và bắt đầu thu phí từ tháng 11/2016 với thời gian thu phí khoảng 21 năm 1 tháng.

Theo ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ, cầu Việt Trì là một trong những công trình quan trọng của tỉnh Phú Thọ giúp kết nối đồng bộ về kết cấu hạ tầng các tuyến đường quốc lộ, kết nối Phú Thọ với các tỉnh Tây Bắc và Hà Nội.

Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong bối cảnh nguồn lực đất nước còn hạn hẹp, kênh huy động vốn từ các nhà đầu tư qua các hình thức BOT, PPP đang giữ vai trò ngày càng quan trọng, góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

“Dự án đầu tư với mục tiêu cụ thể hóa và thực hiện chủ trương của Chính phủ về hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối tỉnh Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội và giao thông trong vùng; khai thác tiềm năng du lịch dịch vụ…,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước, tập trung các nguồn lực để quản lý, thực hiện dự án; tổ chức thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, kỹ-mỹ thuật; hết sức chú ý đến công tác đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến cũng như đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong phạm vi thi công.

Với thuận lợi của dự án, khối lượng giải phóng mặt bằng không nhiều, ít tác động đến dân sinh, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ sớm tập trung giải phóng và  bàn giao mặt bằng kịp thời để nhà đầu tư có thể triển khai dự án kịp kế hoạch đề ra./.

Cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường của huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Điểm đầu Dự án (phía Hà Nội) kết nối với Quốc lộ 32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Điểm cuối Dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26km; chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,557km; chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km.