Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đường cao tốc Bắc Giang-thành phố Lạng Sơn với tổng chiều dài 63,8Km và kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 110Km có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) đã được Bộ Giao thông Vận tải động thổ xây dựng vào sáng nay (5/7).

Theo Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Thành, đại diện chủ đầu tư, tuyến đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn nằm trong tổng thể quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Bắc.

Do nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn với chiều dài khoảng 152Km là rất lớn nên Thủ tướng Chính phủ đã cho phép về chủ trương tách đoạn cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang-thành phố Lạng Sơn là 63,8Km. Điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, kết nối với điểm cuối của dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Tổng chiều dài tuyến Quốc lộ 1 của dự án khoảng 110,2Km với điểm đầu tại Km1+800 (lý trình Quốc lộ 1) thuộc khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại Km112+038,84 (lý trình Quốc lộ 1), thuộc địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Về hướng tuyến, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn chạy song song và tách rời Quốc lộ 1 có bề rộng nền đường 25m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 100Km/giờ. Tuyến Quốc lộ 1 giữ nguyên cấp đường hiện tại, vận tốc thiết kế 60-80Km/giờ.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn dự kiến xây dựng 2 trạm thu phí chính và 3 trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông, áp dụng hình thức thu phí kín. Tuyến Quốc lộ 1 xây dựng 2 trạm thu phí, dự kiện tại Km24+800 và Km93+160, áp dụng hình thức thu phí hở.

Dự kiến, công trình được hoàn thành vào năm 2017.

Nhấn mạnh đến sự quan trọng của tuyến đường huyết mạch này, ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang cho biết, việc đầu tư xây dựng dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực và hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn.

Tuyến đường Quốc lộ 1 hiện tại đoạn đi qua tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“Tỉnh cam kết hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải cùng nhà đầu tư giải phóng và bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn giao thông, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong công tác thi công,” Phó Chủ tịch Lại Thanh Sơn nói.

Phát biểu tại lễ động thổ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng, dự án được đầu tư theo hình thức BOT là rất phức tạp về tài chính. Qua quá trình chuẩn bị, dự án đã đủ điều kiện để thực hiện.

Theo Phó Thủ tướng, những năm qua, Nhà nước đã quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở đồng bộ trong đó, tổng số vốn cần cho ngành giao thông đường bộ chiếm nhu cầu rất lớn. Nếu không huy động nguồn lực từ xã hội thì không đủ vốn đầu tư. Các Bộ ngành, doanh nghiệp đều phấn đấu nỗ lực trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.

“Giao thông đường bộ thời gian qua có sự phát triển nhanh chóng. Bộ Giao thông Vận tải hiện có 65 dự án BOT, PPP với tổng số vốn trên 200.000 tỷ. Địa phương nào cũng đăng ký đầu tư, trở thành phong trào mạnh mẽ, đa dạng trong đầu tư,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để dự án hoàn thành, Phó Thủ tướng đề nghị, địa phương và người dân hỗ trợ thực hiện tốt giải phóng mặt bằng. Các tỉnh có dự án đi qua tập trung quyết liệt xử lý bởi hoàn thành giải phóng mặt bằng là hoàn thành được 50% dự án. Nhiều dự án chỉ vì mặt bằng kéo dài 3 năm dẫn tới hiệu quả của dự án không phát huy.

Phó Thủ tướng cũng giao các nhà đầu tư, địa phương phải chuẩn bị đủ nguồn nguyên vật liệu, bố trí các mỏ đảm bảo chất lượng công trình đồng thời nhà thầu phải tuân thủ theo tất cả các quy trình thi công. Qua kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải, lỗi nhà thầu là nhiều và nhà thầu phải chịu trách nhiệm đầu tiên, tự bỏ tiền để sửa đường. Bộ Giao thông phải giám sát thi công thật chặt chẽ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm./.

Liên danh nhà đầu tư dự án BOT Bắc Giang-Lạng Sơn gồm Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Trách nhiệm hữu hạng một thành viên đầu tư SCIC, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty Trách nhiệm hữu hạng xây dựng Mỹ Đà.

Tổ chức tư vấn lập dự án là liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và Công ty Cổ phần tư vấn đường cao tốc Việt Nam (VECC).