Học sinh miền núi Lai Châu trong giờ học. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Dự án “Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và khó khăn tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu” vừa được khởi công sáng nay, 17/3.

Dự án do tổ chức Aide et Action Việt Nam​, Viện Tư vấn Phát triển Kinh tế Xã hội Nông thôn và Miền núi (CISDOMA) và Liên minh châu Âu đồng tài trợ với tổng ngân sách khoảng 13 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện trong ba năm, từ năm 2016 tới năm 2018, tại ba xã Tà Lèng, Nùng Nàng và Khun Há, nhằm giúp trẻ em dân tộc thiểu số tại các khu vực khó khăn của tỉnh Lai Châu được tiếp cận với nền giáo dục mầm non và tiểu học có chất lượng và phù hợp.

Dự án sẽ cải thiện và áp dụng phương pháp giảng dạy tiến bộ, tăng cường sự tham gia tích cực của phụ huynh trong quá trình nuôi dạy trẻ và cung cấp đầy đủ thông tin tới các nhà hoạch định chính sách về những mô hình tốt.

Dự án cũng sẽ đưa bộ tài liệu bổ trợ bằng hai thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng địa phương vào giảng dạy trong lớp học với những chủ đề như bình đẳng giới, kỹ năng sống, an toàn cá nhân, quyền trẻ em, văn hóa và phong tục của địa phương.

Ông Prasert Tepanart, Giám đốc Aide et Action Vùng Đông Nam Á và Trung Quốc, cho biết: “Tám năm đầu đời là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong tương lai. Đây là cơ hội để cải thiện giáo dục cho trẻ em tại Lai Châu - một trong những tỉnh xa xôi, hẻo lánh và khó khăn nhất Việt Nam.”

Theo ông Đinh Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, tỉnh Lai Châu, dự án được mong đợi sẽ giúp trẻ em dân tộc thiểu số được học tập bằng hai thứ tiếng Việt và tiếng mẹ đẻ, thúc đẩy quá trình chuyển tiếp hiệu quả từ mầm non lên tiểu học bảo tồn văn hóa bản địa.

Tam Đường là một trong những huyện khó khăn của tỉnh Lai Châu, nơi tập trung nhiều nhóm dân tộc thiểu số sinh sống như Dao, Thái và H’Mông.

Ở ba xã Tả Lèng, Nùng Nàng và Khun Há, nơi thực hiện dự án, người H’Mông chiếm tới 90% dân số. Trẻ em dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập vì ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Việt thay vì tiếng mẹ đẻ.

Rào cản ngôn ngữ cùng với phương pháp giảng dạy hạn chế và điều kiện kinh tế gia đình khó khăn là một phần nguyên nhân dẫn tới kết quả học tập kém, các em bỏ học giữa chừng và mất đi nhiều cơ hội trong suốt cả cuộc đời./.