Du khách Trung Quốc mua sắm hàng điện tử tại Nhật Bản. (Nguồn: Reuters)

Ngày 12/1, Bộ trưởng Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản Keiichi Ishii cho biết chi tiêu của du khách nước ngoài tại nước này trong năm 2015 ước đạt 3.500 tỷ yen (29,8 tỷ USD), vượt qua kỷ lục khoảng 2.030 tỷ yen (17,2 tỷ USD) được thiết lập trong năm trước đó.

Tại một buổi họp báo, Bộ trưởng Keiichi Ishii nhấn mạnh du khách nước ngoài đã mang lại những tác động tích cực tới nền kinh tế Nhật Bản. Do đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra nhiều biện pháp thích hợp để thu hút thêm du khách nước ngoài tới Xứ sở Hoa anh đào.

Chính phủ Nhật Bản từng đặt mục tiêu thu hút 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm và nâng tổng chi tiêu của du khách lên 4.000 tỷ yen (33,9 tỷ USD). Tuy nhiên, Nhật Bản có kế hoạch đưa ra mục tiêu mới vào cuối tài khóa này (kết thúc vào tháng 3/2016) khi mục tiêu 4.000 tỷ yen đang nằm trong tầm tay.

Nhật Bản ước tính năm 2015 nước này thu hút khoảng 19 triệu lượt du khách nước ngoài, tăng 5,59 triệu lượt so với năm 2014. Kèm theo đó là chi tiêu của họ cũng tăng mạnh theo.

Chi tiêu của du khách nước ngoài tại Nhật Bản tăng cao nhờ chính phủ nước này đã đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích các vị khách quốc tế mở "hầu bao," trong đó có mở rộng danh mục các mặt hàng được miễn thuế cho du khách lựa chọn từ tháng 10/2014 từ các mặt hàng thực phẩm đến các sản phẩm điện tử cũng như các sản phẩm khác nữa.

Nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế, Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét giảm bớt số tiền tối thiểu mua hàng miễn thuế mỗi ngày từ 10.000 yen (84,7 USD) xuống 5.000 yen (42,3 USD) đối với các mặt hàng như điện tử và sản phẩm thủ công truyền thống./.