Ảnh minh họa. (Nguồn: Los Angeles Times)

Theo báo cáo công bố mới đây của Văn phòng Lữ hành và Du lịch Quốc gia Mỹ, xấp xỉ 2,2 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ năm ngoái đã chi hơn 23 tỷ USD, trở thành nhóm du khách nước ngoài chi tiêu nhiều thứ hai ở Mỹ. Đặc biệt, 9 trong số 10 du khách Trung Quốc đến Mỹ đã mua sắm ở nước này và chi trung bình 10.800 USD.

Báo cáo trên cho biết, trong năm 2014, 74,8 triệu lượt du khách quốc tế đã tới Mỹ, chi tổng cộng 220,6 tỷ USD để mua sắm ở đất nước này. Trong số đó, Canada đứng đầu cả về số lượng du khách cũng như số tiền bỏ ra mua sắm ở Mỹ. Tuy nhiên, cho dù số lượng du khách Canada nhiều hơn 10 lần số lượng du khách Trung Quốc song lại chỉ chi nhiều hơn 3,4 tỷ USD.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số lượng người đi du lịch và số tiền chi tiêu ở nước ngoài. Số liệu của Viện Nghiên cứu du lịch Trung Quốc cho thấy năm 2014, có tổng cộng 116 triệu lượt du khách Trung Quốc đi ra nước ngoài, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước và họ đã chi 140 tỷ USD, tăng 18%. Viện này dự đoán trong năm nay sẽ có 135 triệu lượt người Trung Quốc “xuất ngoại."

Zhang Guangrui, Giám đốc danh dự Trung tâm Nghiên cứu du lịch thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng tầng lớp trung lưu gia tăng của Trung Quốc cùng các thủ tục visa đơn giản hóa ở một số nước đã thúc đẩy người Trung Quốc chi tiêu ở nước ngoài, nhất là ở Mỹ.

Theo kết quả nghiên cứu Chinese Luxury Traveler 2015 của Báo cáo Hồ Nhuận (Hurun Report) và IL TM Asia, 65% số người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài là “những du khách hạng sang” – những người có số ngày đi du lịch và số tiền chi tiêu đều tăng. Trung bình, họ đã tăng thời gian đi du lịch trong năm qua từ 18 lên 20 ngày và Mỹ là điểm đến ưa thích thứ hai của họ trong ba năm qua.

Tuy nhiên, Zhao Ping, chuyên gia nghiên cứu thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, cho rằng mức tăng trưởng lượng du khách và mức chi tiêu ở nước ngoài trong năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái. Theo chuyên gia này, “GDP tăng trưởng chậm lại cũng như sự tăng giá của đồng USD sẽ là thách thức đối với khả năng chi tiêu của du khách Trung Quốc ở Mỹ. Trong khi đó, ở Trung Quốc, một số lĩnh vực dự kiến sẽ được miễn thuế, giúp người Trung Quốc mua nhiều hàng hóa miễn thuế ở trong nước hơn./."