Du lịch Australia hưởng lợi từ kinh tế Trung Quốc

Theo hãng Jetstar, sẽ có tới một triệu lượt người Trung Quốc tới thăm Australia mỗi năm trong vòng chưa đầy một thập niên tới.
Theo tờ Herald Sun ngày 16/11, nền kinh tế đang bùng nổ của Trung Quốc sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn cho các công ty du lịch của Australia cũng như định hình lại tương lai ngành du lịch của "xứ sở chuột túi."

Giám đốc điều hành hãng hàng không giá rẻ Jetstar, Bruce Buchanan, tin rằng sẽ có tới một triệu lượt người Trung Quốc tới thăm Australia mỗi năm trong vòng chưa đầy một thập niên tới, đưa Trung Quốc vượt New Zealand trở thành thị trường khai thác khách du lịch lớn nhất của Australia.

Ông Buchanan nhận xét Jetstar - chi nhánh giá rẻ của hãng hàng không Qantas, đang đứng trước một cơ hội lớn ở châu Á-Thái Bình Dương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ sẽ tiếp tục nâng cao vị trí của Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và các nước châu Á khác. Chỉ riêng tại Trung Quốc và Ấn Độ, 320 triệu người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu và giàu có trong vòng năm năm tới và khi thu nhập được cải thiện, du lịch toàn cầu sẽ có thêm động lực tăng trưởng.

Theo ông Buchanan, sân bay Bắc Kinh đang tiến tới trở thành sân bay bận rộn nhất thế giới trong vòng ba năm nữa, trong khi là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực, Jetstar đang có một cơ hội lớn và đã đến lúc phải tận dụng tối đa lợi thế đó.

Trong khi đó, hãng hàng không China Southern Airlines của Trung Quốc cũng rất hy vọng vào sự bùng nổ lượng du khách Trung Quốc tới Australia và bắt đầu bằng việc tăng số các chuyến bay thẳng lên bốn lần.

Chủ tịch China Southern Airlines, Tan Wangeng, cho rằng số lượng người Trung Quốc đến thăm Australia có thể tăng 50% ngay từ năm 2011. Từ ngày 1/11, mỗi ngày China Southern Airlines có hai chuyến bay tới Sydney, một chuyến tới Melbourne, đồng thời sẽ có ba chuyến bay/tuần tới Brisbane.

Ngoài ra, China Southern Airlines dự kiến sẽ tăng gấp đôi số chuyến bay tới Melbourne, tăng tuần suất bay lên mức hàng ngày tới Brisbane và có thể mở thêm đường bay tới thành phố thứ tư ở Australia là Cairns.

Theo ông Tan Wangeng, 1,3 tỷ người Trung Quốc đã trở nên giàu có và muốn đi ra nước ngoài để tiêu tiền. Trong khi đó, Australia lại có nhiều địa điểm du lịch, khí hậu lại khác với Trung Quốc và người dân thân thiện.

Năm ngoái, 366.000 lượt du khách Trung Quốc đã tới thăm Australia và chi tiêu khoảng 2,8 tỷ AUD. Năm nay, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản, trở thành nguồn cung cấp khách du lịch lớn thứ tư của Australia, chỉ đứng sau New Zealand, Anh và Mỹ.

Theo Giám đốc Cơ quan xúc tiến du lịch Australia, Andrew McEvoy, mức chi tiêu tương đối cao của du khách Trung Quốc có nghĩa là Trung Quốc có thể sẽ trở thành thị trường có giá trị cao nhất của Australia trong vòng bảy năm tới. Ông dự báo vào năm 2020, Australia sẽ đón khoảng 830.000 du khách Trung Quốc, với mức chi tiêu khoảng tám tỷ AUD.

Một khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện cho thấy Australia với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ là địa điểm du lịch được ưa chuộng nhất ở châu Á-Thái Bình Dương, với 17% số người bình chọn trực tuyến cho rằng "xứ sở chuột túi" là nơi mà họ có thể đến du lịch trong vòng hai năm tới, tiếp theo là Nhật Bản (16%) và Trung Quốc (9%).

Trong năm qua, có tới gần 5,3 triệu lượt người đến thăm Australia, trong đó một nửa là những người đi nghỉ, 25% là những người đến thăm bạn bè hoặc người thân và 15% là những người đi công tác./.

Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục