Đường hoa Nguyễn Huệ. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Năm 2015 tổng lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh ước đạt 4,7 triệu lượt người, tăng 7% so với năm 2014. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, mức tăng này chưa xứng với tiềm năng du lịch của thành phố.

Vì thế, bên cạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá truyền thống, trong thời gian tới, ngành du lịch thành phố cần có những hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước mang tính đột phá nhằm thu hút hơn nữa khách du lịch quốc tế, tăng nguồn thu từ du lịch.

Tổ chức sự kiện du lịch xứng tầm

Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được thành phố tiến hành trong thời gian qua như: Hội chợ du lịch quốc tế, Lễ hội trái cây Nam Bộ, Liên hoan các món ngon... chỉ mới đáp ứng kích cầu du lịch nội địa.

Do vậy, để có thể thu hút khách du lịch quốc tế đến với thành phố nhiều hơn, ngành du lịch cần tổ chức được những sự kiện du lịch quốc tế lớn, quảng bá trên truyền hình trong và ngoài nước.

Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức được sự kiện bắn pháo hoa quốc tế, Lâm Đồng có lễ hội hoa Đà Lạt và lễ hội trà gây được tiếng vang đối với du khách trong và ngoài nước, trong khi đó, vốn là trung tâm kinh tế-văn hóa-du lịch lớn của cả nước, nhưng đến nay Thành phố Hồ Chí Minh chưa tổ chức được sự kiện du lịch nào mang tầm quốc tế.

Ông Nguyễn Trọng Hòa, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, chia sẻ nếu tìm lại các thông tin về sự kiện bắn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng sẽ thấy rằng hai tháng trước khi sự kiện này diễn ra, các khách sạn ngưng nhận khách và giá phòng tăng gấp 2-3 lần. Rõ ràng nếu tổ chức được sự kiện mang tầm quốc tế, lượng khách đến Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cao.

“Đang nắm giữ nhiều di sản văn hóa đặc sắc nổi bật là Đờn ca tài tử, thành phố có thể tổ chức thành sự kiện văn hóa-du lịch tổng hợp ngay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa độc đáo. Hay Cần Giờ - một địa điểm tổ chức chạy marathon rất tuyệt vời, vì ở đây phương tiện giao thông không nhiều, không khí lại rất trong lành. Thành phố có thể liên kết với các liên đoàn, tổ chức thể thao trên thế giới để tổ chức sự kiện marathon mang tầm quốc tế,” ông Hòa đề xuất.

Khi đã tăng được lượng khách du lịch quốc tế, ngành du lịch cần thông tin đến khách quốc tế các địa điểm tham quan, khu vui chơi giải trí, mua sắm tổng hợp để kích thích tiêu dùng của khách du lịch. Muốn làm được điều này, thành phố cần bắt đầu từ những hoạt động quảng bá nhỏ nhất. Và điều cần làm trước tiên là nâng cao tần suất quảng bá về thành phố tại những điểm đến có đông du khách ngay tại thành phố, cụ thể là sân bay Tân Sơn Nhất.

Bà Âu Uyển Phương, Phó phòng Lữ hành quốc tế (Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist), cho biết Sân bay Tân Sơn Nhất là nơi rất lý tưởng để quảng bá thông tin du lịch thành phố nhưng đến nay khách ngồi chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh ở sân bay chỉ được xem đoạn phim nói về công tác bảo vệ an ninh sân bay.

Vì vậy, Sở Du lịch thành phố cần phối hợp với sân bay xây dựng một điểm quảng bá thông tin du lịch thành phố cho khách quốc tế. Điều này rất cần thiết khi mà xu hướng khách nước ngoài đến thành phố ít đi theo các tour trọn gói. Họ thường là những khách lẻ và rất cần tìm hiểu các thông tin du lịch, bản đồ, sách báo giới thiệu về các điểm tham quan, mua sắm, giải trí, cơ sở lưu trú ở nơi đến.

Xác định thị trường trọng điểm để xúc tiến du lịch


Năm 2016, mục tiêu mở rộng thị trường du lịch ngoài nước của thành phố là thu hút, phát triển mạnh thị trường khách quốc tế gần như Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc), Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan), tăng cường khai thác thị trường khách đến từ Tây Âu (Pháp, Đức, Anh, Hà Lan).

Theo các doanh nghiệp du lịch, một khi đã xác định được thị trường du lịch trọng điểm, Sở Du lịch cần có kế hoạch xúc tiến cụ thể cho từng thị trường. Có như vậy, công tác xúc tiến du lịch mới đạt hiệu quả như mong muốn.

Mỗi thị trường, khách du lịch sẽ có xu hướng khác nhau. Chẳng hạn, tuy cùng khu vực Đông Bắc Á nhưng người Nhật Bản và người Hàn Quốc có những xu hướng du lịch khác nhau. Người Nhật có xu hướng du lịch MICE (du lịch kết hợp hội họp, sự kiện) và du lịch thực tế (trải nghiệm nét đẹp trong sinh hoạt của người dân địa phương).

Còn người Hàn Quốc có xu hướng đến tham quan các di tích lịch sử văn hóa như đình, chùa, tham gia lễ hội truyền thống, các loại hình nghệ thuật đặc sắc của địa phương. Do vậy, hình thức xúc tiến du lịch ở Nhật Bản phải chú trọng đến thể mạnh về MICE còn ở Hàn Quốc nên tập trung giới thiệu các lễ hội, các di sản văn hóa nổi bật của thành phố. Thế nhưng, lâu nay hoạt động xúc tiến du lịch nước ngoài vẫn còn chung chung.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ hiện nay, hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài của các cơ quan quản lý du lịch chưa cụ thể cho từng thị trường. Nội dung xúc tiến quảng bá về thành phố ở thị trường nào cũng giống nhau dù là các nước ở Đông Bắc Á hay các nước châu Âu.

Bà Ngô Thị Thu Hiền, Trưởng phòng phát triển bán vé Chi nhánh Vietnam Airlines khu vực miền Nam, cho biết thêm: "Chúng tôi từng làm việc với Hiệp hội Du lịch của Nhật Bản và nhận thấy hoạt động xúc tiến du lịch của họ được tiến hành theo một quy trình bài bản và liên tục trong nhiều năm. Họ đưa các thông tin về các địa điểm du lịch của đất nước mình trên các trang web, phối hợp với các kênh truyền hình của Việt Nam chiếu những đoạn phim ngắn (theo từng tập và phát liên tục trong nhiều tháng tại một giờ cố định) rất thu hút về cơ sở lưu trú, ẩm thực, quà lưu niệm của một địa điểm du lịch."

"Sở dĩ họ làm được điều này vì đã liên kết được tất cả các đơn vị làm du lịch từ cơ quan quản lý du lịch cho đến hàng không, các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, người dân địa phương… cùng tham gia xây dựng chương trình xúc tiến trọn vẹn và rất thu hút," bà Hiền cho biết thêm.

Khi đã xác định được thị trường trọng điểm, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần tìm hiểu xu hướng du lịch của từng nước, qua đó đề ra kế hoạch xúc tiến du lịch phù hợp. Không chỉ cung cấp cho khách du lịch tiềm năng sách, tranh ảnh về thành phố mà cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thông qua internet, các trang mạng xã hội, kênh truyền hình của các nước./.