Công tố viên Pháp Marseille Brice Robin tại cuộc họp báo ở Marseille, miền nam nước Pháp ngày 2/4 sau khi hộp đen thứ hai của máy bay Airbus A320 được tìm thấy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân dụng của Pháp (BEA) ngày 3/4 cho biết kết quả khai thác ban đầu từ dữ liệu của hộp đen thứ hai cho thấy viên phi công phụ của chiếc máy bay Airbus A320 thuộc Hãng hàng không Germanwings (Đức) đã cố ý điều khiển máy bay ở chế độ bay tự động theo hướng đi xuống và tăng vận tốc để máy bay đâm vào núi hôm 24/3.

Trong một thông cáo, BEA cho hay: “Dữ liệu đầu tiên cho thấy viên cơ phó Andreas Lubitz ở trong buồng lái đã sử dụng chế độ lái tự động để hạ độ cao máy bay này. Sau vài lần hạ độ cao, viên phi công này đã thay đổi chế độ lái tự động để tăng tốc độ bay.”

Thông tin mới nhất này dường như xác nhận giả thuyết cho rằng cơ phó Lubitz đã chủ ý điều khiển máy bay đâm xuống khu vực thuộc dãy núi Alps với tốc độ 700km/giờ, khiến anh ta và toàn bộ 149 người khác trên máy bay thiệt mạng.

Trước đó, dữ liệu từ chiếc hộp đen thứ nhất ghi âm các đoạn hội thoại trong buồng lái cho thấy cơ phó Lubitz đã khóa cửa buồng lái không cho cơ trưởng vào, sau đó cố ý cho máy bay Airbus A320 hạ độ cao và đâm vào vùng núi Alps ở miền Nam nước Pháp để tự sát./.