Kênh Tàu Hũ-Bến Nghé (Thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Tại buổi họp báo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2017 ngày 15/6, Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết trong tháng Bảy sắp tới, tuyến buýt đường sông đầu tiên của thành phố (Bạch Đằng-Linh Đông) sẽ được đưa vào hoạt động, trong khi tuyến số 2 có thể được đưa vào khai thác từ đầu năm 2018.

Theo ông Trần Quang Lâm, Sở Giao thông và Vận tải cũng đã có kế hoạch triển khai các tuyến buýt sông phù hợp với chiến lược phát triển du lịch đường thủy của thành phố.

Hiện tuyến buýt sông số 1 từ bến Bạch Đằng (quận 1)-Linh Đông (Thủ Đức) dài hơn 10km cơ bản gần hoàn thành.

Dự kiến, cuối tháng Sáu, tuyến số 1 được chạy thử và trong tháng 7/2017 sẽ được đưa vào khai thác.

Tuyến buýt sông số 2 từ Bạch Đằng-Lò Gốm (quận 8) trước đây dự kiến đưa vào hoạt động sớm hơn nhưng gặp vướng mắc do tuyến này đi qua khu vực cầu Mống, nơi đang thi công cống ngăn triều của Dự án chống ngập.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố đang nỗ lực thực hiện các tuyến buýt này. Tuy nhiên, việc triển khai không dễ dàng bởi phải có hạ tầng đường thủy, hạ tầng liên quan như bãi giữ xe bến đỗ; các hoạt động phục vụ bãi đến; các biện pháp an toàn đường thủy; đồng bộ với dự án khác..., do vậy, phải thực hiện từng bước cho phù hợp.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải trình Ủy ban Nhân dân thành phố dự án đầu tư hai tuyến buýt đường sông. Tuyến số 1 (Bạch Đằng-Linh Đông, đi qua địa bàn quận 1, Bình Thạnh, quận 2 và Thủ Đức), có lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa, và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới và ngược lại.

Trong khi đó, tuyến số 2 (Bạch Đằng-Lò Gốm đi qua địa bàn các quận 1, 4, 5, 6, 8) dài 10,3km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đến khu vực bến Lò Gốm và ngược lại./.