Đức mở cuộc điều tra cựu Giám đốc điều hành Volkswagen

Đức sẽ tiến hành điều tra ông Martin Winterkorn - cựu Giám đốc điều hành tập đoàn chế tạo xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen (VW) vừa từ chức - với cáo buộc gian lận.
Đức mở cuộc điều tra cựu Giám đốc điều hành Volkswagen ảnh 1Ông Martin Winterkorn. (Nguồn: bmwblog.com)

Các công tố viên Đức bắt đầu mở cuộc điều tra hình sự đối với ông Martin Winterkom- cựu Giám đốc điều hành tập đoàn chế tạo xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen (VW) vừa từ chức - do liên quan tới vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử hãng xe nổi tiếng này.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Văn phòng Công tố thành phố Brunswick ngày 28/9 thông báo sẽ tiến hành điều tra ông Winterkorn với cáo buộc gian lận.

Các điều tra viên sẽ làm rõ những liên quan của ông Winterkorn đối với vụ bê bối gian lận khí thải trên các mẫu xe VW sử dụng động cơ dầu diesel.

Ngoài ông Winterkorn, bản thân tập đoàn Volkswagen AG cũng sẽ là đối tượng điều tra với mục đích tìm ra những cá nhân hoặc đơn vị phải chịu trách nhiệm trong vụ gian lận quy mô lớn này.

Hôm 23/9, ông Winterkorn đã từ chức Giám đốc điều hành VW, và người được chỉ định thay thế là Giám đốc điều hành Porsche (công ty con của VW) Matthias Mueller.

Hiện, Bộ Giao thông Đức cho phép VW thời hạn chót đến ngày 7/10 trình các biện pháp cũng như lộ trình để sửa chữa lại toàn bộ số ô tô lắp các thiết bị khai gian chỉ số khí thải. Bộ đề nghị VW trình các biện pháp bắt buộc và thời gian đưa ra giải pháp kỹ thuật đối với số xe được thu hồi để sửa chữa.

Cho đến nay, Đức đã phát hiện khoảng 2,8 triệu xe ôtô của hãng VW tại nước này có sử dụng phần mềm khai gian lượng khí thải trong khi nhà sản xuất ôtô Audi thuộc tập đoàn chế tạo xe hơi VW cho biết đã thống kê được 2,1 triệu xe thương hiệu Audi chạy bằng động cơ diesel trên toàn thế giới được trang bị phần mềm gian lận lượng khí thải.

Bê bối của VW bị phanh phui khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) tuần trước công bố đã phát hiện VW trang bị cho các xe của hãng này phần mềm giúp gian lận khi kiểm tra lượng khí thải của xe.

Hành vi gian lận này có thể bị phạt tới hơn 18 tỷ USD. VW sau đó thừa nhận 11 triệu xe ôtô của hãng đã được trang bị phần mềm này, theo đó, xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải mỗi khi bị kiểm tra, nhưng lại tự động tắt đi khi xe chạy bình thường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục