Ảnh minh họa. (Nguồn: thedesigninspiration.com)

Chính phủ liên bang Đức ngày 20/4 đã thông qua dự luật sửa đổi về quản lý các sản phẩm thuốc lá, theo đó từ năm 2020 sẽ cấm quảng cáo các loại thuốc lá ngoài trời.

Biện pháp này nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc tại Đức, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên.

Dự luật sửa đổi trên quy định việc quảng cáo ngoài trời trên các tấm pano hay cột trụ đối với các sản phẩm thuốc lá, thuốc điện tử hay tẩu thuốc, cũng như việc quảng cáo thuốc lá trên phim ảnh dành cho khán giả dưới 18 tuổi sẽ bị cấm hoàn toàn.

Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo tại các cửa hàng bán thuốc, các điểm bán lẻ hay cây xăng vẫn được phép.

Dự luật trên cũng quy định đặt ngang hàng các sản phẩm thuốc lá điện tử không chứa nicotin và tẩu thuốc với thuốc lá điện tử chứa nicotin trong luật quản lý các sản phẩm thuốc lá.

Thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới khoảng 120.000 trường hợp tử vong mỗi năm ở Đức, đồng thời còn gây ra thiệt hại khoảng 80 tỷ euro mỗi năm cho nền kinh tế đầu tàu châu Âu này.

Tuy tỷ lệ người hút thuốc lá trong những năm qua đã giảm, nhưng Đức vẫn là một trong những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất châu Âu.

Cho tới nay, Đức là nước cuối cùng ở Liên minh châu Âu (EU) cho phép quảng cáo không hạn chế các sản phẩm thuốc lá ngoài trời.

Theo quy định của EU, từ tháng Năm năm nay, các nhà sản xuất phải in hình cũng như câu chữ cảnh báo tác hại của thuốc lá trên diện tích 2/3 mặt trước và mặt sau của bao thuốc./.