Sử dụng sản phẩm chứa collagen trở thành xu hướng chung nhưng hiệu quả không hẳn sẽ như nhau. Việc chọn collagen dạng nào - loại nào để sử dụng là việc rất quan trọng.

Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm collagen dưới nhiều dạng như kem thoa ngoài da, dạng bột, lỏng, viên uống chức năng hoặc bổ sung vào các loại thực phẩm như càphê, sữa... Loại nào cơ thể sẽ hấp thu hiệu quả? Điều này tùy thuộc vào cách chọn và sử dụng collagen của bạn đúng hay không.

Loại collagen nào hấp thu tốt nhất?


Theo các nhà khoa học, collagen có cấu tạo phân tử rất lớn, rất khó hấp thu vào cơ thể trừ khi sản phẩm được thủy phân. Quá trình thủy phân sẽ chia các phân tử collgen lớn thành những phân tử cực nhỏ gọi là peptide để cơ thể dễ hấp thu. Không chỉ bổ sung collagen trực tiếp cho da, việc này còn kích thích da sản xuất collagen tự nhiên, giúp da ẩm mượt và căng mịn.


Khi nào uống collagen?

Bạn nên uống collagen vào sáng sớm khi vừa thức dậy, chưa ăn sáng hoặc buổi tối trước khi ngủ vì đây là thời điểm quá trình trao đổi chất và sản sinh tế bào mới trong da diễn ra mạnh mẽ nhất. Ngoài ra, bạn nên uống cùng một thời gian mỗi ngày để tạo thói quen tốt.

Không ăn trước và sau khi uống collagen ít nhất 3 giờ


Nguyên nhân là vì trước khi được hấp thu, collagen phải đi qua hệ thống tiêu hóa. Nếu dạ dày đang tiêu hóa thức ăn, a-xít trong dạ dày sẽ hòa tan collagen, làm chúng tiêu hao và cơ thể khó hấp thu được lượng collagen tối đa. Đó là lý do bạn nên uống collagen khi đói.

Với collagen dạng nước, bạn có thể uống trực tiếp mà không cần phải dùng thêm nước lọc. Tuy nhiên, một số collagen có mùi hơi tanh.

Một số bạn có vị giác nhạy cảm nên có thói quen tráng miệng với nước sau khi uống. Khi đó, bạn nên chọn nước mát, tránh uống collagen với nước nóng hay ấm để hạn chế hiện tượng hồ hóa collagen. Bạn nên áp dụng điều này cả khi uống collagen dạng viên hay bột.


Ngon hơn khi uống cùng nước ép trái cây tươi

Hầu hết các loại collagen, đặc biệt là loại có nguồn gốc từ biển, đều có vị hơi tanh. Để loại bỏ nhược điểm này, bạn có thể uống cùng nước ép trái cây tươi để lấn át mùi khó chịu. Tốt nhất, bạn nên chọn ước ép trái cây có vị chua như cam, táo, nho, cà chua.

Với những loại collagen đã có bổ sung vị trái cây thơm mát, bạn không cần uống với nước trái cây nhưng nên bảo quản trong tủ lạnh để uống ngon hơn.

Collagen cũng có thể gây dị ứng

Collagen được chiết xuất từ nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu là trứng, bì bò, lợn, da cá, sụn cá... Nếu bạn dị ứng với các thực phẩm kể trên cũng có thể dị ứng với collagen chiết xuất từ thực phẩm đó. Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn loại có chất bảo quản, phẩm màu nhân tạo./.