Dòng xe Mazda 3 được rất nhiều khách hàng Việt ưa chuộng sử dụng làm phương tiện đi lại. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến vấn đề sáng đèn báo lỗi động cơ hay còn gọi là lỗi "cá vàng" trên xe Mazda 3 động cơ 1.5L do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên sản xuất và lắp ráp ôtô Vinamazda (VinaMazda) sản xuất, lắp ráp, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu đơn vị này giải quyết dứt điểm, báo cáo bằng văn bản về kế hoạch thực hiện biện pháp triệu hồi, khắc phục trước 30/04.

“Sau thời hạn trên, nếu Vina-Mazda không có văn bản báo cáo, Cục Đăng kiểm sẽ dừng toàn bộ thủ tục đăng kiểm đối với các kiểu loại xe này,” Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình khẳng định.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhiều lần làm việc với VinaMazda cũng như làm việc với đại diện của Tập đoàn Mazda Nhật Bản để xác minh làm rõ các nội dung có liên quan.

Qua các buổi làm việc, Vina-Mazda và đại diện Tập đoàn Mazda Nhật Bản cũng đã nhất trí cần có giải pháp thay thế một số chi tiết của hệ thống cung cấp nhiên liệu của loại xe này. Sau đó, VinaMazda cũng có thông cáo báo chí nêu rõ sự việc và thông báo việc thay thế từ giữa tháng Tư.

Tuy nhiên, cho đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn chưa nhận được báo cáo chương trình khắc phục lỗi đối với loại xe nêu trên.

Vừa qua, Cục Đăng kiểm tiếp tục nhận được phản ánh của người sử dụng xe Mazda 3 và xe Mazda 2 (cùng sử dụng động cơ 1.5L) liên quan đến sáng đèn báo lỗi động cơ.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, cũng như chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của loại xe Mazda 2 và có thêm thông tin về hiện tượng sáng đèn báo lỗi động cơ trên dòng xe này, Cục Đăng kiểm yêu cầu Vinamazda báo cáo chi tiết bằng văn bản về vấn đề trên; số lượng các xe bị hiện tượng này, nguyên nhân, các giải pháp xử lý đồng thời cung cấp các tài liệu kỹ thuật có liên quan.

Trước đó, Tập đoàn Mazda Nhật Bản cũng phát đi thông báo cập nhật về kết quả điều tra nguyên nhân của hiện tượng xe Mazda3 động cơ 1.5L tại thị trường Việt Nam sáng đèn báo kiểm tra động cơ.

Thông báo được nhà sản xuất và phân phối VinaMazda (thuộc Trường Hải Group) cho biết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hàng loạt xe Mazda3 phiên bản động cơ 1.5L bị hiện tượng đèn báo kiểm tra động cơ là do kim phun bị tắc nghẽn bởi muội than, từ đó dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm.

“Đến thời điểm hiện tại, kết quả điều tra trên những xe có hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ cho thấy thành phần chính của muội than là kẽm (Zn). Tuy nhiên, nguồn gốc hay cơ chế làm kẽm xuất hiện trong hệ thống nhiên liệu vẫn đang được Mazda Nhật Bản tiến hành kiểm nghiệm và đánh giá,” bản thông cáo được phát đi từ VinaMazda cho biết.

Do đó, để ngăn ngừa sự ảnh hưởng của kẽm đến hệ thống nhiên liệu, Mazda sẽ áp dụng giải pháp tạm thời là thay thế các phụ tùng có chứa thành phần kẽm trong hệ thống nhiên liệu bằng bộ phụ tùng cải tiến. Bộ phụ tùng này bao gồm ống dẫn nhiên liệu (từ nắp đổ nhiên liệu đến thùng nhiên liệu) và các ống nối trong hệ thống nhiên liệu.

Bên cạnh việc thay thế phụ tùng, VinaMazda cũng tiếp tục áp dụng các biện pháp xử lý như vệ sinh kim phun bằng máy chuyên dụng và sử dụng dung dịch làm sạch (deposit cleaner) do tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp để giúp ngăn ngừa quá trình đóng muội than trên kim phun.

Để giải quyết đến cùng sự cố đèn báo lỗi trên dòng xe đang khá đắt khách tại thị trường Việt Nam, VinaMazda cho biết đang tiếp tục cùng Mazda Nhật Bản thực hiện nghiêm túc quá trình điều tra để có thể đưa ra kết luận cuối cùng và các giải pháp xử lý triệt để hiện tượng trên trong thời gian sớm nhất./.