Ảnh minh họa. (Nguồn: driving.ca)

Ngày 24/9, Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu các quốc gia thành viên tiến hành điều tra cần thiết ở cấp quốc gia đối với hãng sản xuất ôtô Volkswagen do cáo buộc hãng này cài phần mềm gian lận khí thải trên xe.

Trong thông cáo của mình, EC đề nghị các quốc gia thành viên tiến hành điều tra cần thiết và có báo cáo, đồng thời khẳng định không khoan nhượng với sự gian lận và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Liên minh châu Âu (EU).

EC hy vọng giới chức trách của các quốc gia thành viên tập trung xem xét hậu quả của những chiếc xe được bán tại châu Âu, sau những tiết lộ ở Mỹ về việc sử dụng phần mềm giúp làm sai lệch kết quả thử chống ô nhiễm môi trường.

EC có trách nhiệm thiết lập các giới hạn phát thải và các quy tắc về thủ tục kiểm tra. Tuy nhiên, việc kiểm tra phải được giới chức trách tiến hành trên thực địa tại tất cả 28 quốc gia thành viên.

Thông cáo nhấn mạnh: "Chúng ta phải thống kê đầy đủ xem bao nhiêu xe có xác nhận của EU đã được trang bị phần mềm gian lận bị cấm bởi quy định Euro 5/6, trong đó đã xác định ngưỡng về ô nhiễm. Trong vài ngày tới, EC sẽ có cuộc gặp với các cơ quan chức năng phụ trách phát hành chứng nhận tại mỗi quốc gia. Ý thức được những thiếu sót của các thử nghiệm trên hệ thống hiện tại do được thực hiện trong phòng thí nghiệm, EU sẽ triển khai từ tháng 1/2016 các thử nghiệm trong điều kiện thực tế. Tuy nhiên, thỏa thuận vẫn chưa được tìm thấy do các tác động đối với chứng nhận trong trường hợp sự khác biệt đáng kể giữa các kết quả thí nghiệm và kết quả trong điều kiện thực tế."

Phản ứng trước lời kêu gọi trên của EC, trong một công văn trả lời Bộ trưởng Bộ Môi trường Italy Gian Luca Galletti, ông Massimo Nordio, Tổng giám đốc Volkswagen, khẳng định rằng tất cả các sản phẩm của hãng này được bán tại thị trường Italy đều tuân thủ các quy định, chuẩn mực về mức độ khí thải.

Ông Massimo Nordio nêu rõ rằng, tất cả các động cơ Diesel EU 6 đang được lưu hành trên thị trường châu Âu nói chung và Italy nói riêng đều hợp chuẩn với các tiêu chí theo quy định của châu Âu.

Đây là động thái chính thức đầu tiên của Tập đoàn chế tạo, sản xuất ôtô Đức tại Italy sau vụ việc hãng này bị cáo buộc đã "gian lận" về độ phát thải của các sản phẩm bán tại thị trường Mỹ.

Trước đó, nhiều nước khác như Pháp, Hàn Quốc, Đức,... cũng đã kêu gọi tiến hành điều tra sau khi hàng trăm nghìn xe ô tôchạy bằng động cơ diesel của hãng Volkswagen bị phát hiện sử dụng phần mềm báo sai lượng khí thải tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó, các nhà chức trách Mexico đang tiến hành điều tra xem liệu VW có vi phạm các tiêu chuẩn về khí thải của nước này hay không, giữa bối cảnh vụ bê bối khí thải của hãng đang ảnh hưởng tới hoạt động của nhà máy VW tại bang Puebla (Mexico), nơi sản xuất 3/5 dòng xe chạy bằng diesel đang nằm trong "tâm bão" của vụ bê bối khí thải gồm: Jetta, Golf và Beetle./.