Biểu tượng của hãng Volkswagen tại nhà máy sản xuất ôtô ở Wolfsburg, Đức ngày 5/1. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, ngày 7/3, Cơ quan bảo vệ tiêu dùng các nước Liên minh châu Âu (EU), dưới sự bảo trợ của Ủy ban châu Âu (EC), đã tăng cường gây áp lực lên hãng Volkswagen để nhà sản xuất ôtô này phải đền bù thiệt hại mà khách hàng phải gánh chịu khi sử dụng xe bị lắp phần mềm gian lận khí thải.

Nhóm họp tại Brussels dưới sự chủ trì của Ủy viên châu Âu phụ trách tư pháp và người tiêu dùng Vera Jourova, các Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của 22 nước EU, trong đó có Đức và Pháp, đã quyết định chuẩn bị một vụ kiện tập thể đòi quyền được nhận đền bù cho các khách hàng cũ của hãng xe hơi Volkswagen.

Sau cuộc họp, phát ngôn viên của EC Christian Wigand cho biết Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hà Lan được giao trách nhiệm chuẩn bị vụ kiện và bày tỏ hy vọng sẽ có các kết quả cụ thể vào cuối tháng Tư.

Ủy viên Jourova khuyến khích các Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng sử dụng mọi phương tiện mà họ có để bảo vệ người tiêu dùng châu Âu và tiếp tục đối thoại với Volkswagen.

Danh sách các nước thuộc EU tham dự vào vụ kiện tập thể này hiện vẫn chưa được lập ra.

Khi vụ bê bối về gian lận tiêu chuẩn khí thải nổ ra tại Mỹ, ngoài việc triệu hồi các xe bị lỗi để khắc phục, Volkswagen đã phải cam kết chi tới 23 tỷ USD đền bù thiệt hại cho khách hàng tại đây nhằm tránh bị đưa ra tòa.

Về phần mình, EU dường như bất lực trước Volkswagen khi mà hơn 8 triệu xe bị lỗi kỹ thuật vẫn đang lưu hành trên toàn châu Âu.

Theo luật của Liên minh châu Âu, chỉ nhà nước cấp chứng nhận hợp chuẩn cho phương tiện mới có thẩm quyền đưa ra quyết định trừng phạt. Một thủ tục tố tụng pháp lý về vụ việc nêu trên đang được tiến hành tại Đức./.