Nhân viên Công ty Điện lực Hoàn Kiếm ghi chỉ số công tơ điện bằng gậy gắn camera (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Khẳng định có sai sót trong thao tác nhập chỉ số vào máy tính dẫn đến nhầm chỉ số của khách hàng tại Công ty Điện lực Đống Đa, đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) cho biết đã kỷ luật đối với nhân viên của ngành.

Thông tin với VietnamPlus về trường hợp của khách hàng Lê Quang Hưng, địa chỉ số 28, ngõ 20 Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội, đại diện EVN HANOI cho biết, trong quá trình đi ghi chỉ số công tơ điện của các hộ dân trên địa bàn, nhân viên ​điện lực đã chụp ảnh chỉ số đúng. Tuy nhiên, do thao tác nhập chỉ số vào máy tính có sai số hàng trăm số “0” thành “1” và nhầm vị trí hàng đơn vị với hàng chục dẫn đến nhầm chỉ số của khách hàng.

Theo đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, sau khi phát hiện có sự nhầm lẫn trên, công nhân của Công ty Điện lực Hoàng Mai đã tự ý thỏa thuận đền tiền cho khách hàng vào ngày 9/7/2015 nhằm khắc phục sai sót trên.

Tuy nhiên, khi nắm bắt được thông tin, Công ty Điện lực Đống Đa đã cử cán bộ Phòng Kinh doanh phối hợp với Đội kiểm tra giám sát sử dụng điện đến làm việc với khách hàng để làm rõ những vi phạm.

"Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đã khẳng định việc ghi chỉ số là sai đồng thời tiến hành thực hiện hủy bỏ, lập lại hóa đơn mới cho khách hàng theo đúng thực tế," công văn nêu rõ.

Trước đó, ​ngày 5/7, sau khi nhân viên ghi chỉ số điện, ông Lê Quang Hưng ​​cho biết, đã thấy số điện tăng bất thường trong bối cảnh gia đình đi vắng nhiều, lượng điện tăng khá cao, hộ dân này đã kiểm tra lại công tơ và phát hiện chỉ số mới đang dừng ở mức 9.060 kWh.

Sau khi đối chiếu, Nhân viên Công ty Điện lực Đống Đa đã xin tính lại tiền điện cho gia đình với lượng điện tiêu thụ giảm xuống còn 232 số điện, tương ứng số tiền phải thanh toán 441.388 đồng.

"Phía Công ty Điện lực Đống Đa đã thi hành kỷ luật hình thức “Khiển trách” với công nhân ghi chỉ số tại Đội quản lý điện 1 (ông Lê Sỹ Tân) và bà Lê Thanh Thủy (Tổ Điều hành hóa đơn thuộc Phòng Kinh doanh Công ty) và tiến hành làm lại hóa đơn theo đúng quy trình kinh doanh," EVN HANOI cho hay.

Một trường hợp khác, ông Nguyễn Quang Quý (trú tại nhà B6, lô 11, khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai) cũng cho biết, tháng 5/2015, gia đình ông được nhân viên điện lực quận Hoàng Mai thông báo số tiền phải nộp tới hơn 5 triệu đồng. Thấy số tiền lớn quá nên gia đình yêu cầu nhân viên điện lực xuống để đối chiếu lại.

Kết quả, sau khi kiểm tra lại, thu ngân viên của Công ty Điện lực Hoàng Mai đã đưa nhầm hóa đơn cho khách hàng và khắc phục những sai sót trên.

"Về việc thu ngân viên đưa nhầm thông báo tiền điện cho khách hàng, Công ty Điện lực Hoàng Mai đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và kiểm điểm thu ngân viên theo đúng qui định. Công ty Điện lực có gửi Thư xin lỗi đến khách hàng mong nhận được sự thông cảm và sẽ khắc phục những điểm còn thiếu sót để có thể phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn," đại diện EVN HANOI cho biết.

Máy tính bảng tích hợp phần mềm để tính giá điện của khách hàng mà EVN HANOI đang triển khai (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Trước đó, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã đưa vào sử dụng công nghệ trong việc ghi chỉ số công tơ điện bằng camera kết hợp với máy tính bảng tại một số quận.

Trong máy tính bảng có cài sẵn phần mềm tính toán chỉ số điện của khách hàng dùng trong tháng và kết quả được hiển thị trên màn hình ngay lập tức.

EVN HANOI cho biết, việc ứng dụng giải pháp ghi chỉ số công tơ bằng camera kết hợp máy tính bảng sẽ giúp cải tiến, hiện đại hoá công tác ghi chỉ số công tơ hàng tháng; Cùng với đó cải thiện điều kiện lao động, tăng năng suất và hiệu quả làm việc, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động.

Trong quá trình ghi chỉ số, khách hàng có thể xem hình ảnh chụp chỉ số điện khách hàng sử dụng trong tháng, giám sát việc ghi chỉ sổ của công nhân điện.

Để công khai minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ, đại diện Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội cho hay, sau khi chốt chỉ số công tơ sẽ đăng tải trên website: http://evnhanoi.com.vn... đồng thời khuyến cáo khách hàng nếu có các phản ánh, thắc mắc trong quá trình sử dụng điện ​cần liên hệ trực tiếp qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, số điện thoại 19001288 hoặc 22222000 trực 24/7 để nâng cao chất lượng phục vụ./.